ก.ล.ต.เตรียมปรับเกณฑ์การเสนอขายหุ้นให้แก่ผู้ลงทุนหลักโดยเฉพาะเจาะจง

ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ให้แก่ผู้ลงทุนหลักโดยเฉพาะเจาะจง (Cornerstone Investor : CI) เพื่อส่งเสริมให้การเสนอขายหุ้นใหม่ที่มีมูลค่าการเสนอขายขนาดใหญ่ต่อประชาชนทั่วไปประสบความสำเร็จมากขึ้น ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทที่กำลังระดมทุนผ่านตลาดทุน

ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ที่มีมูลค่าการเสนอขายหุ้นไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ให้แก่ผู้ลงทุนหลักโดยเฉพาะเจาะจง (CI) ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่มีลักษณะเป็นผู้ลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ อาทิ สถาบันการเงิน บริษัทประกัน กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อให้บริษัทที่จะเสนอขายหุ้นสามารถจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้ลงทุนประเภทดังกล่าวได้ ซึ่งจะมีส่วนเพิ่มความน่าสนใจและช่วยให้การเสนอขายหุ้นมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น ทั้งนี้ การกำหนดให้ CI ต้องเป็นผู้ลงทุนสถาบันเท่านั้น ก็เพื่อป้องกันมิให้มีการจัดสรรหุ้นให้กับผู้ลงทุนที่มีพฤติกรรมในการซื้อขายหุ้นที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของตลาดทุน

แนวทางที่เสนอนี้ยังคงเป็นไปตามหลักเกณฑ์เดิมที่ใช้กับการเสนอขายหุ้น IPO มาตั้งแต่ปลายปี 2559 โดยปรับเพิ่มเติมให้มีความเหมาะสมมากขึ้น อาทิ การเสนอขายหุ้นให้กับผู้ลงทุนที่เข้าข่าย CI ต้องไม่มีข้อตกลงหรือสัญญาใด ๆ ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้ลงทุนกลุ่มดังกล่าวเป็นพิเศษกว่าผู้ลงทุนทั่วไปที่จองซื้อหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันของผู้ลงทุน รวมทั้งจะใช้แนวทางดังกล่าวกับการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทจดทะเบียน (SPO) ด้วย

นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีการยกเลิกหลักเกณฑ์ห้ามบุคคลที่มีหุ้นขายหุ้น ในกรณีที่หุ้นนั้นถูกเสนอขายมาก่อนหน้ามีราคาต่ำกว่าราคาหุ้น SPO เพื่อลดอุปสรรคในการเสนอขายหุ้น SPO ของบริษัทจดทะเบียน และช่วยให้บริษัทสามารถกำหนดราคาเสนอขายหุ้น SPO ได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับแนวปฏิบัติจริงมากขึ้น เนื่องจากราคาเสนอขายหุ้น SPO อาจมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นตามสภาวะตลาดได้


ก.ล.ต.ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. http://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1508913208hearing_33_2560.pdf ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2560