เปิดโผบริษัทจีน โลกคู่ขนาน ธุรกิจยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ

Photo by GREG BAKER / AFP

ถ้าพูดถึงประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ยักษ์ใหญ่ฝั่งเอเชีย คงหนีไม่พ้นประเทศจีน แม้ว่าจีนจะมีการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ แต่ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดและเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ไม่แพ้สหรัฐหรือชาติอื่น ๆ ในโลก

ด้วยปัจจัยต่าง ๆ เช่น จำนวนประชากรที่มหาศาล ค่าแรงที่ต่ำ นวัตกรรม เครื่องจักร และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ทันสมัย ทำให้เม็ดเงินลงทุนไหลเข้ามาในประเทศ และก้าวขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่ทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งอาจจะแซงหน้าสหรัฐในอนาคตก็ได้

ซึ่งวันนี้จะพามาดูบริษัทโลกคู่ขนาน ที่ทำธุรกิจคล้าย ๆ กับบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ โดยข้อมูลจากบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัส จำกัด รายงานไว้ดังนี้

1. Baidu (BIDU US, 9888 HK) หรือ “ไป่ตู้” ผู้นำด้าน Search Engine อันดับ 1 ของจีน มีส่วนแบ่งการตลาดในจีนมากกว่า 70% ขณะที่ Google มีส่วนแบ่งแค่เพียง 10% เท่านั้น นอกเหนือจากนี้บริษัทยังหันมาลงทุนและพัฒนาในด้านของ AI มากขึ้นเพื่อปรับเข้าสู่ยุค Digital รวมถึงเจาะตลาดบริการ Cloud รถยนต์ไร้คนขับ ระบบขนส่งอัจฉริยะ และบริการด้าน AI อื่น ๆ ซึ่งปี 2020 สร้างกำไร 15,403 ล้านหยวน เติบโต 14.4% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY)

2. Bilibili (BILI US, 9626 HK) Platform video streaming ของจีนที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในกลุ่มวัยรุ่น (gen Z) ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 197 ล้านคนต่อเดือน จุดเด่นคือ เป็น platform ที่ผู้ใช้สามารถสร้าง content ได้ด้วยตนเองและสามารถเข้าใช้ได้ฟรี ด้านรายได้มีการเติบโตมากกว่า 50% ในแต่ละปี โดยปี 2020 มีรายได้รวม 1,740.8 ล้านเหรียญสหรัฐ พุ่งทะยานถึง 77.4% YoY แต่ยังสร้างกำไร

3. NIO (NIO US) ธุรกิจผลิตและจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยจัดจำหน่ายรถยนต์ทั่วโลก แต่เน้นบุกตลาดจีนเป็นหลัก ด้านยอดขายไตรมาสล่าสุด (ไตรมาส 4/63) พบว่ามีการเติบโตสูงถึง 130% YoY และยอดส่งมอบรถยนต์ทั้งปีอยู่ที่ 43,728 คัน โดยตลาดประเทศจีนยังถือเป็นหนึ่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกกว่า 50% ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกทั้งหมดมาจากประเทศจีน แต่อย่างไรก็ดีบริษัทยังคงขาดทุนอยู่ แต่ในปีที่ผ่านมาผลขาดทุนลดลงถึง 50% จากขาดทุน 1,652.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2562 ลดลงเหลือ ขาดทุน 814 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2563

4. Weibo (WB US) Platform Social Media สำหรับผู้ใช้บริการที่ต้องการสร้าง แชร์ และเข้าถึง Content ที่เป็นภาษาจีน โดยออกแบบให้ผู้ใช้สามารถแสดงออกต่อสาธารณะได้แบบ Real time เชื่อมโยงกับทั่วโกล ทาง Weibo

5. Meituan (3690 HK) Platform Shopping ในประเทศจีน ครอบคลุมไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ โดยเป็นเจ้าใหญ่ของจีนสำหรับบริการสั่งอาหาร และจัดส่งอาหารสำเร็จรูป ผ่านการให้บริการแอปพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ ที่มีชื่อว่า Meituan Waimai รวมถึงมีดีลบริการต่าง ๆ จำหน่าย เช่น จองร้านทำผม จองทำเล็บ เป็นต้น ด้านรายได้ปีที่ผ่านมาเติบโต 17.7% YoY