บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (8 เม.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 8 เมษายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 5.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ระหว่างวันราคาจะขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,744.29 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากการเปิดเผยตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาด สู่ระดับ 7.11 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือน ก.พ.แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากความวิตกเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีนต้าน COVID-19 หลังองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ระบุว่า มีความเชื่อมโยงกันที่เป็นไปได้ในการใช้วัคซีนที่พัฒนาโดยบ.แอสตร้าเซนเนก้า ร่วมกับ ม.ออกซ์ฟอร์ด และการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ใหญ่ที่ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว ประกอบกับเกิดวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐในประเด็นไต้หวัน หลังจากกระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศจีนจำนวน 15 ลำ ได้ละเมิดน่านฟ้าไต้หวัน

ส่วนสหรัฐได้ส่งเรือพิฆาต USS John S. McCain ซึ่งเป็นเรือรบสหรัฐที่มีการติดตั้งขีปนาวุธนำวิถีผ่านช่องแคบไต้หวัน สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนในประเด็นไต้หวันที่มีแนวโน้มดำเนินต่อไป ปัจจัยดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่ม

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำลดช่วงบวกในเวลาต่อมา เพราะดัชนีดอลลาร์ฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดหลังรายงานการประชุมเฟดชี้ เฟดจะยังคงสนับสนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างยั่งยืนซึ่งช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐ ปัจจัยดังกล่าวกลับมากดดันให้ราคาทองคำร่วงลงจนปิดตลาดในแดนลบ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -0.35 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด


คำแนะนำ หากตลอดวันราคาทองคำยังไม่สามารถฝ่าแนวต้านบริเวณ 1,749-1,759 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ดังนั้นให้ระมัดระวัง เพราะมีโอกาสที่ราคาทองคำจะปรับย่อลงมาบริเวณแนวรับ 1,721-1,717 ดอลลาร์ต่อออนซ์