บอนด์ยีลด์สหรัฐฯ พักฐาน-โควิดกดดันเงินบาทแข็งค่า 31.40 บาทต่อดอลลาร์

แบงก์ประเมินกรอบเงินบาทขยับแข็งค่า 31.10-31.40 บาทต่อดอลลาร์ หลังบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ พักฐาน-ไทยถูกจับตาเรื่องบิดเบือนค่าเงิน-โควิดยอดพุ่งรายวัน ปัจจัยหนุนบาทแข็งค่า

วันที่ 18 เมษายน 2564 นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการสายงานวางแผนโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์หน้า (19-23 เม.ย.64) เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 31.10-31.40 บาทต่อดอลลาร์ โดยธนาคารตั้งข้อสังเกตว่านับตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ (บอนด์ยีลด์) สหรัฐฯ เริ่มพักฐาน และไม่ตอบสนองต่อตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่ยังสดใสต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากข่าวดีอาจถูกสะท้อนไปเยอะแล้วใน ราคาของดอลลาร์ในตลาดโลก อย่างไรก็ดี บอนด์ยีลด์ยังคงเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามกันต่อเนื่อง

ขณะที่สัปดาห์หน้าจุดสนใจหลัก จะอยู่ที่ข้อมูลส่งออกนำเข้าเดือนมีนาคมของไทย และการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) โดยการยกระดับควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศ ถือว่ามาตรการไม่รุนแรงมาก โดยที่การระบาดของโควิด-19 ที่ทำสถิติสูงสุดใหม่รายวัน และการกระจายวัคซีนค่อนข้างช้า ถือเป็นปัจจัยจำกัดการแข็งค่าของเงินบาท

“เช่นเดียวกับข่าวการที่ไทยถูกจับตามองเรื่องการบิดเบียนค่าเงิน เพื่อหวังประโยชน์ทางการค้าอาจทำให้ผู้เล่นในตลาดระวังมากขึ้น และอาจลดสถานะการขายเงินบาท ซึ่งเป็นปัจจัยบาทแข็งค่าได้”