หุ้นไทยอัพไซต์เริ่มจำกัด แกว่งตัวกรอบ 1,565-1,585 จุด จับตาถ้อยแถลง สีจิ้นผิง

กราฟหุ้น

ตลาดหุ้นไทยวันนี้อัพไซต์เริ่มจำกัด หลังวานนี้ปรับตัวขึ้นกว่า 25 จุด โดดเด่นกว่าภูมิภาค ตอบรับปัจจัยลบการระบาดโควิดระลอก 3 ไประดับหนึ่งแล้ว-ภาคธุรกิจคลายกังวลมาตรการ Lockdown-ผู้ติดเชื้อรายวันลดลงเล็กน้อย ทำให้ SET Index บวกชดเชยบรรยากาศตลาดหุ้นต่างประเทศที่ทำ AIl Time High แต่อัพไซต์จะเริ่มจำกัด คาดแกว่งตัวในกรอบ 1,565-1,585 จุด

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันที่ 20 เม.ย. 2564 ว่า ตลาดหุ้นวันนี้อัพไซต์เริ่มจำกัด โดยวานนี้ปรับตัวขึ้นกว่า 25 จุด (+1.68%) โดดเด่นกว่าภูมิภาค หลังตอบรับปัจจัยลบการระบาดโควิดระลอกที่ 3 ไประดับหนึ่งแล้ว อีกทั้งภาคธุรกิจคลายกังวลจากกรณีรัฐบาลยังตัดสินใจไม่ใช้มาตรการ Lockdown และผู้ติดเชื้อรายวันวานนี้ปรับตัวลดลงเล็กน้อย ทำให้ SET Index บวกชดเชย Sentiment ตลาดหุ้นต่างประเทศที่ทำ AIl Time High

ส่วนปัจจัยบวกอื่น ๆ ได้แก่ เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง คาดหวังรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ และภาคเอกชนเริ่มส่งสัญญาณหนุนการนำเข้าวัคซีนทางเลือก จึงคาดว่าเช้านี้ SET Index มีแนวโน้มแกว่งตัวออกข้าง แม้อิงทางขึ้นได้ แต่อัพไซต์จะเริ่มจำกัดในกรอบระหว่าง 1,565-1,585 จุด โดยการกลับมายืนเหนือ 1,570 จุดได้ ทำให้โมเมนต้มทางขึ้นกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง แต่ต้องระวังแรงขายทำกำไรที่บริเวณแนวต้าน

กลยุทธ์การลงทุนทยอยสะสมหุ้นที่คาดผลประกอบการไตรมาส 1/64 ออกมาดี หรือหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ส่วนนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูงอาจเริ่มเก็งกำไรในหุ้นที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ที่ปรับตัวลงมาก่อนหน้านี้

ทั้งนี่อย่าไว้ใจยังไม่พ้นขีดอันตราย วานนี้แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันของไทยจะชะลอตัวลงต่ำกว่า 1,500 ราย มาอยู่ที่ 1,390 ราย แต่สัดส่วนการตรวจเชิงรุกยังน้อย เทียบกับจำนวนประชากรติดเชื้อใหม่ในประเทศ เหมือนที่ทาง ศบค. เคยใช้เกณฑ์นี้ลดระดับมาตรการคุมเข้มในการระบาดระลอกที่ 2

ทางฝ่ายวิจัยแนะนำให้จับตา 2 สัปดาห์นี้จนถึงสิ้นเดือน เม.ย.64 หากจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ประเทศไทยอาจจะผ่านการระบาดระลอกที่ 3 ไปได้ อย่างไรก็ดี หากจำนวนผู้ติดเชื้อเร่งตัวสูงขึ้นกว่าเดิมรัฐบาลอาจมีการยกระดับมาตรการคุมเข้ม จึงยังไม่ตัดโอกาสการใช้มาตรการ Lockdown แต่เชื่อว่าจะเป็นทางเลือกสุดท้ายในสถานการณ์นี้ จนกว่าวัคซีนจะได้รับเพิ่มและกระจายอย่างทั่วถึง ตั้งแต่ มิ.ย.64 เป็นต้นไป

ส่วนมาตรการภาครัฐประคองเศรษฐกิจ เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศจะช่วยประคับประคองเศรษฐกิจไทยจากผลกระทบการระบาดระลอกที่ 3 ได้จากงบประมาณกระทรวงการคลังที่ใช้ในการรับมือ COVID-19 ยังเหลืออีกราว 3.8 หมื่นล้านบาท โดยความคาดหวัง ได้แก่ มาตรการคนละครึ่งเฟส 3 หรือการเพิ่มวงเงินในมาตรการเดิม อาทิ เราชนะ, ม.33 เรารักกัน

ส่วนวันนี้ติดตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อาจขยายเวลามาตรการ ม.33 เรารักกัน จนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 64


จับตาถ้อยแถลง “สีจิ้นผิง” ต่อที่ประชุม Boao Forum for Asia (BFA) ผ่านระบบออนไลน์ในวันนี้ หลังท่าทีของสหรัฐ-ญี่ปุ่น ที่ออกแถลงการณ์ร่วมค้านอำนาจจีนในประเด็นต่าง ๆ อาทิ ทะเลจีนใต้, การคุกคามไต้หวัน, สิทธิมนุษยชนในซิเจียง เป็นต้น ซึ่งสีจิ้นผิงเคยกล่าวโจมตีนโยบายสงครามการค้าในสมัยทรัมป์ในเวทีนี้ จึงต้องดูท่าทีของมหาอำนาจใหญ่เพื่อประเมินท่าทีของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีกครั้ง