คลัง แจง “เราชนะ” แจก 7,000 บาท อีก 2.4 ล้านคน ไม่ต้องลงทะเบียน

รับสิทธิ์ เราชนะ

โฆษกกระทรวงการคลัง ชี้แจง “โครงการเราชนะ” แจก 7,000 บาท อีก 2.4 ล้านคน ไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่ม

วันที่ 20 เมษายน 2564 น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกระแสข่าวที่ว่า ครม.เห็นชอบให้มีการลงทะเบียนเพิ่มในโครงการเราชนะอีก 2.4 ล้านคน โดยใช้งบกว่า 3 พันล้านบาทนั้น ยืนยันว่า ไม่ได้มีการเปิดรับสมัครลงทะเบียนเพิ่ม โดยจำนวนดังกล่าว เป็นการคาดการณ์ว่าจะมีผู้รับสิทธิได้สูงกว่ากรอบเดิมที่วางไว้ ดังนั้น คลังจึงต้องขออนุมัติจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมมาใช้ให้สอดคล้องกับจำนวนคนที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจุบันโครงการก็ได้ปิดรับลงทะเบียนไปแล้ว โดยจำนวน 2.4 ล้านคน ที่ ครม.เห็นชอบ เป็นการอนุมัติในขั้นตอนของการใช้งบประมาณ เนื่องจากที่ผ่านมา ครม. อนุมัติกรอบเป้าหมายโครงการเราชนะไว้ 31.1 ล้านคน วงเงิน 210,200 ล้านบาท แต่เมื่อมีการลงทะเบียนจริงแล้วมีผู้สามารถรับสิทธิได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยคาดว่าจะมีผู้รับสิทธิได้รวม 33.5 ล้านคน ดังนั้น คลังจึงต้องขออนุมัติจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมมาใช้ให้สอดคล้องกับจำนวนคนที่เพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม ครม. วันที่ 20 เม.ย.64 ยังเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์ของโครงการเราชนะ ออกไปจนถึง 30 มิ.ย.64 จากเดิมสิ้นสุด 31 พ.ค.64 เพื่อบรรเทาผลกระทบให้ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางออกไปใช้จ่ายในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด