หุ้นไทยแกว่งตัวกรอบแคบ 1,570-1,590 จุด หลัง 3 วันดีดตัวบวกเกือบ 40 จุด

กราฟราคาหุ้น

ตลาดหุ้นไทยวันนี้คาด SET Index ที่ปรับตัวขึ้นมาเกือบ 40 จุด ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา จะเริ่มแกว่งตัวในกรอบแคบระหว่าง 1,570-1,590 จุด และที่บริเวณแนวต้านสำคัญ 1590 จุด จะมีแรงขายทำไรออกมาจากนักลงทุนที่ทยอยสะสมมาก่อนหน้านี้ กลยุทธ์เก็งกำไรหุ้นได้ประโยชน์มาตรการภาครัฐพร้อมทยอยสะสมหุ้นที่คาดผลประกอบการไตรมาส 1 ออกมาดี

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันที่ 21 เม.ย.64 ว่า ตลาดหุ้นวันนี้แกว่งกรอบแคบ วานนี้ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 3 หลังสถานการณ์การระบาดระลอก 3 ในประเทศยังทรงตัว แต่ได้ปัจจัยหนุนจากการทยอยประกาศผลประกอบการไตรมาส 1 ของหุ้นกลุ่มธนาคารที่หลายแห่งออกมาดีกว่าตลาดคาดการณ์ อีกทั้งยังได้ปัจจัยหนุนจากการขยายมาตรการ “เราชนะ” ของรัฐบาลและความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนทางเลือกของทั้งภาครัฐและเอกชน

อย่างไรก็ดี การได้มาและการกระจายวัคซีนยังต้องใช้เวลา จึงคาดในวันนี้ SET Index ที่ปรับตัวขึ้นมาเกือบ 40 จุด ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา จะเริ่มแกว่งตัวในกรอบแคบระหว่าง 1,570-1,590 จุด และที่บริเวณแนวต้านสำคัญ 1590 จุด (+/-) คาดจะมีแรงขายทำไรออกมา จากนักลงทุนที่ทยอยสะสมมาก่อนหน้านี้ กลยุทธ์การลงทุนเก็งกำไรในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการภาครัฐ และทยอยสะสมหุ้นที่คาดผลประกอบการไตรมาส 1 ออกมาดี

ประเด็นวัคซีนทางเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผย 24 เม.ย.64 วัคซีนของ Sinovac จะเข้ามาไทยอีก 5 แสนโดส และเดือน พ.ค. อีก 1 ล้านโดส ส่วนของ AstraZeneca จะเริ่มทยอยกระจายได้ตั้งแต่ มิ.ย. 64 เป็นต้นไป โดยคาดว่าจะเพียงพอต่อสถานการณ์

แต่ที่น่าจับตาคือส่วนของวัคซีนทางเลือกโดยนายกรัฐมนตรีได้เปิดเผยต่อว่าได้เจรจากับบริษัทผู้ผลิต Pfizer แล้ว คาดว่าจะจัดส่งมาได้ในช่วง ก.ค.64 ประมาณ 5-10 ล้านโดส แต่ยังอยู่ในขั้นตอนเสนอราคาและเงื่อนไข และอีกส่วนที่ทางฝ่ายวิจัยคาดว่าเป็นความคืบหน้าที่ดีคือผู้บริหารภาคเอกชนกว่า 40 องค์กรของไทย เห็นพ้องต้องกันว่าประเทศไทยยังฉีดวัคซีนได้ล่าช้า จึงพร้อมสนับสนุนภาครัฐในการจัดหาวัคซีนทางเลือกและกระบวนการกระจาย
วัคซีน

โดยเบื้องต้นแบ่งออกเป็น 4 ทีม ได้แก่ 1.ทีมจัดหาวัคซีน นำโดยกลุ่ม รพ.เอกชน และรัฐบาล เพื่อหาวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติมอีก 30 ล้านโดส ให้ครอบคลุม 70% ของประชกร ได้แก่ วัคซีนของ Pfizer, Moderna, Sinopharm, CanSino Biologics, COVAXIN และ Sputnik V ทำให้มีทางเลือกมากขึ้น

2.ทีมขนส่งและกระจายวัคซีน 3.ทีมสื่อสาร และ4.ทีมเทคโนโลยีและระบบ IT โดยทางฝ่ายวิจัยเชื่อว่าหากดำเนินการได้สำเร็จจะเป็นทางออกให้ไทยกระจายวัคซีนได้รวดเร็วและครอบคลุมมากขึ้น โอกาสเปิดประเทศและฟื้นเศรษฐกิจมีอีกครั้ง ด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่าย

ทั้งนี้ต้องจับตาตัวเลขผู้ติดเชื้อปลายสัปดาหนี้โดยติดตามผลจากการใช้มาตรการคุมเข้ม 1 สัปดาห์ ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศจะลดลงหรือไม่ โดยเฉพาะใน 6 จังหวัดเสี่ยงสูง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, เชียงใหม่, ชลบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, สมุทรปราการ, นนทบุรี

โดยทางฝ่ายวิจัยประเมินว่าในกรณีฐาน (50%) ผู้ติดเชื้ออาจชะลอตัวลงเล็กน้อย ใกล้เคียงปัจจุบัน แต่ไม่ต้องยกระดับมาตรการคุมเข้ม ในกรณีดีที่สุด (20%) คือผู้ติดเชื้อลงไปต่ำกว่า 1,000 ราย และกรณีแย่ที่สุด (30%) คือ ผู้ติดเชื้อกลับมาเร่งตัวทำจุดสูงสุดใหม่ ซึ่งรัฐบาลอาจจะต้องยกระดับมาตรการคุมเข้มขึ้นไปอีกโดยเฉพาะใน 18 จังหวัดพื้นที่สีแดง