โควิดระบาดไม่เลิก! สกัดหุ้นไทยแกว่งตัวกรอบเดิมๆ บริเวณ 1,570-1,590 จุด

หุ้น-728x446

ตลาดหุ้นไทยไร้ปัจจัยใหม่ คาดแกว่งตัวในกรอบเดิม 1,570-1,590 จุด หากถือสถานะมาก่อนหน้านี้รอขายทำกำไรที่บริเวณแนวต้าน 1,590 จุด จับตาสถานการณ์โควิด-19 ระลอกที่ 3 หากไม่ดีขึ้น นายกฯ จ่อยกระดับคุมเข้ม

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันที่ 22 เม.ย. 2564 ว่า มุมมอง SET Index เช้านี้คาดว่าแกว่งตัวออกข้างในกรอบเดิม หลังไร้ปัจจัยใหม่ ในกรอบระหว่าง 1,570-1,590 จุด โดยนักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกที่ 3 ในประเทศ รวมถึงความคืบหน้ามาตรการการจัดหาวัคซีนของทั้งภาครัฐและเอกชน

ส่วนปัจจัยภายนอกในวันนี้ให้ติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) และการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐ ได้แก่ การขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ก่อน ซึ่งหากออกมาต่ำกว่าคาดจะช่วยสะท้อนมุมมองเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งขึ้น อาจทำให้ VIX Index ลดลงอีกครั้ง ช่วยหนุน Sentiment ลงทุนเชิงบวก

กลยุทธ์การลงทุน หากถือสถานะมาก่อนหน้านี้อาจรอพิจารณาขายทำกำไรที่บริเวณแนวต้าน 1,590 จุด ( +/- ) เลือกหุ้นที่ผลประกอบการไตรมาส 1/64 ออกมาดี แนะนำ SCB หรือหุ้นได้อานิสงส์จากเงินบาทอ่อนค่า แนะนำ EPG

สำหรับการประชม ECB วันนี้คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ตามเดิม ส่วนที่น่าจับตาคือมาตรการการเข้าซื้อพันธบัตรเพิ่มเติม ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยุโรป ให้เกิดการจ้างงานและรับมือกับภาวะเงินฝืด

ส่วนเเผนใหม่นำเข้าวัคซีนของไทย ทางคณะกรรมการพิจารณาจัดหาวัคซีนต้านไวรัส COVID-19 เสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ประเทศไทยมีปริมาณวัคซีนเป้าหมายถึง 100 ล้านโดส จากเดิมที่มีเพียงประมาณ 65 ล้านโดส ซึ่งการนำเข้าเพิ่มเติมอีกประมาณ 30 ล้านโดส จะแบ่งเป็นโควตารัฐบาลจัดหาประมาณ 20 ล้านโดส และเอกชนจัดหาเอง 10 ล้านโดส มาจาก 2 แหล่งคือ 1.นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม และ 2.คาดรัฐบาลจะออก Letter of Intent ให้กับผู้ผลิตวัคซีนทุกยี่ห้อแล้วภาคเอกชนนำเข้ามาเองเพื่อฉีดให้ครอบคลุม 70% ของประชากรภายในสิ้นปีนี้

ลุ้นของ Pfizer นำเข้าได้ภายใน ก.ค. 64 กว่า 5-10 ล้านโดส ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นการทำใบเสนอราคาเข้ามา แต่โดยแผนเดิมวัคซีนส่วนใหญ่ของไทยจะยังเป็น AstraZeneca

ทั้งนี้หาก COVID-19 ระลอกที่ 3 ไม่ดีขึ้น นายกฯ จ่อยกระดับ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผยหากครบกำหนด 2 สัปดาห์การใช้มาตรการคุมเข้มเพื่อรับมือ COVID-19 ระลอกที่ 3 แล้วไม่ดีขึ้น เตรียมยกระดับมาตรการคุมเข้มอีกครั้ง โดยทางฝ่ายวิจัยแนะนำให้ติดตามตัวเลขผู้ติดเชื้อช่วงสุดสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเป็นอย่างไร


ซึ่งหากยังใกล้เคียงระดับปัจจุบันที่ประมาณ 1,500 รายต่อวัน มีโอกาสที่รัฐบาลโดย ศบค. จะใช้มาตรการคุมเข้มกึ่ง Partial Lockdown อีกครั้งเหมือนช่วงเดือน ม.ค. 64 ในการระบาดระลอกที่ 2 ที่ต้องปิดกิจการหรือกิจกรรมต่างๆ กระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในภาพรวม