บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (23 เม.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 23 เมษายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 9.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดใหม่นี้บริเวณ 1,797 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะปรับตัวลดลงในเวลาต่อมา ทั้งนี้ ราคาทองคำได้รับแรงกดดันจาก (1) แรงขายทำกำไรและแรงขายทางเทคนิค (2) การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ “ดีเกินคาด”

อาทิ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานที่ลดลงสู่ระดับ 547,000 ราย และแตะระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือน, ดัชนี CFNAI ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ +1.71 ในเดือน มี.ค. จากระดับ -1.2 ในเดือน ก.พ. และ ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจาก Conference Board ที่พุ่งขึ้น 1.3% สถานการณ์ดังกล่าวหนุนให้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่า พร้อมหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ให้ดีดตัวขึ้นจนเป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำ

และ (3) การร่วงลงของสกุลเงินยูโร หลังธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ย และ “คง” วงเงินของโครงการซื้อสินทรัพย์ อย่างไรก็ดี นาง Christine Lagarde ประธาน ECB กล่าวว่า ผู้กำหนดนโยบายยังไม่ได้หารือเกี่ยวกับการยุติโครงการเข้าซื้อพันธบัตรเพราะ “ยังเร็วเกินไป” รวมถึงยังมองว่าเศรษฐกิจยังคง “ตกอยู่ภายใต้ความไม่แน่นอน” แม้จะมีสัญญาณของการฟื้นตัวและความคืบหน้าจากการฉีดวัคซีนต้าน COVID-19 ก็ตาม

ปัจจัยดังกล่าวหนุนดัชนีดอลลาร์เพิ่มจนกดดันราคาทองคำ ส่งผลให้ราคาทองคำร่วงลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,777.32 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนจะมีแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเข้ามาพยุงราคาไว้ หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงแรงท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับแผนการขึ้นภาษีของประธานาธิบดีไบเดน ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคการบริการ รวมถึงยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐ

คำแนะนำ ราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,777-1,763 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากยืนได้ ราคามีโอกาสทดสอบแนวต้าน 1,800-1,806 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่สามารถผ่านได้ให้แบ่งขายทำกำไร