บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (4 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ทองคำ
Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 4 พฤษภาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ทะยานขึ้นถึง 22.54 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาแย่เกินคาด อาทิ ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐจาก ISM ที่ปรับตัวลงสู่ระดับ 60.7 ในเดือน เม.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 65.0 ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตจากมาร์กิตก็ปรับตัวขึ้นน้อยกว่าคาด สู่ระดับ 60.5 ในเดือน เม.ย. ขณะที่การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างกลับเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ในเดือน มี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งขึ้น 1.9%

สถานการณ์ดังกล่าวกดดันดัชนีดอลลาร์ ให้อ่อนค่าลง 0.32% สู่ระดับ 90.972 พร้อมกับกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีให้ร่วงลงหลุดระดับ 1.60% ลงไปแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 1.581% จนเป็นปัจจัยหลักที่หนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นอย่างมาก ประกอบกับยูโรแข็งค่า หลังการเปิดเผยตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของยูโรโซน ที่ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 62.9 ในเดือน เม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลในเดือน มิ.ย. 1997

ขณะที่ยอดค้าปลีกและดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมันออกมาดีเกินคาดเช่นกัน สะท้อนถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจในฝั่งยูโรโซนที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว สถานการณ์ดังกล่าวหนุนยูโรให้แข็งค่า จนเป็นปัจจัยกดดันสกุลเงินดอลลาร์เพิ่มเติม ปัจจัยที่กล่าวมาช่วยหนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,797.65 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +1.16 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการดุลการค้า และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐ


คำแนะนำ เสี่ยงเปิดสถานะซื้อหากราคาสามารถยืนเหนือแนวรับ 1,772 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพื่อหวังทำกำไรจากการดีดตัวขึ้นช่วงสั้น โดยทยอยขายทำกำไรหากราคายังไม่ยืนเหนือโซน 1,797 ดอลลาร์ต่อออนซ์