บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (5 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทอง ทอง
Photo by aaron tam / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 5 พฤษภาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 12.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างการซื้อขายของตลาดสหรัฐ ราคาทองคำจะทะยานขึ้นไปทำระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนครั้งใหม่ที่ 1,799 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1.557% จากแรงซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงอย่างหนักในช่วงต้นของการซื้อขาย โดยเฉพาะดัชนี Nasdaq ที่ดิ่งลงกว่า 2% จากแรงขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการเปิดเผยคำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดเพียง 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนและยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.44 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำปรับตัวลงแรงหลังจากนั้นโดยได้รับแรงกดดันจาก (1) แรงขายทำกำไรและแรงขายทางเทคนิค หลังจากเกิดสัญญาณที่บ่งชี้ว่าแรงซื้อเริ่มชะลอตัวลง (2) ถ้อยแถลงของ นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ที่ระบุว่า “อัตราดอกเบี้ยอาจจำเป็นต้องปรับตัวเพิ่มขึ้น เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐร้อนแรงเกินไป” อันเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐซึ่งเป็นปัจจัยหนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่า

และ (3) แรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยท่ามกลางการดิ่งลงแรงของตลาดหุ้นสหรัฐ ปัจจัยดังกล่าวกดดันให้ราคาทองคำดิ่งลงแรงเกือบ 30 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากระดับสูงสุดในระหว่างวัน สู่ระดับต่ำสุดบริเวณ 1,771 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทย และการเปิดเผยการจ้างงานภาคเอกชนจาก ADP และ ดัชนี PMI ภาคบริการของสหรัฐ

คำแนะนำ เข้าซื้อหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,771 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อย่างแข็งแกร่ง สามารถรอขายทำกำไรบางส่วนหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,799 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าฝ่าไปได้ให้รอขายบริเวณแนวต้านถัดไป