“ไทยพาณิชย์” คาด กนง. ไม่ปรับดอกเบี้ยตลอดปีนี้

ธนาคารไทยพาณิชย์

EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ มอง กนง. คงดอกเบี้ยนโยบายตลอดปี 2564 แม้เศรษฐกิจไทยจะชะลอลงมากจากการแพร่ระบาด COVID-19 ระลอกที่ 3

วันที่ 6 พ.ค. 2564 ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ต่อปี แม้ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวชะลอลงมากจากการระบาด COVID-19 รอบ 3 เนื่องจาก กนง. มองว่าโจทย์สำคัญที่สุดของเศรษฐกิจไทย คือ การจัดหาและการกระจายวัคซีนให้เพียงพอและทันการณ์

ทั้งนี้  กนง. ประเมินว่ามาตรการสินเชื่อและการเร่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้ จะช่วยลดภาระทางการเงินได้ตรงจุดมากกว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำแล้ว

โดยภาวะการเงินไทยผ่อนคลายลงในบางมิติ จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยที่ปรับตัวลดลงตามการลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และเงินบาทที่อ่อนค่าลงเทียบกับคู่ค้าคู่แข่ง แต่การกระจายตัวของสภาพคล่องยังไม่ทั่วถึงโดยเฉพาะในกลุ่ม SME จากความเสี่ยงด้านเครดิตที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ดี  EIC คาด กนง. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ตลอดปี 2021 (พ.ศ. 2564) และจะให้ความสำคัญมากกว่ากับการเพิ่มประสิทธิภาพของนโยบายการเงินเพื่อกระจายสภาพคล่องแก่ภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ, เน้นสนับสนุนการปรับโครงสร้างหนี้ และอาจขยายระยะเวลาของการลดอัตรานำส่งเงินสมทบกองทุนฟื้นฟูฯ (FIDF) ออกไปอีกได้