สถิติใหม่ตลาดหุ้นไทย หน้าใหม่แห่เปิดบัญชีพุ่ง 8 แสนบัญชี

หุ้นโออาร์-ปตท.ค้าปลีกฯ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยปี’63 นักลงทุนหน้าใหม่เปิดบัญชีหุ้นพุ่ง 8 แสนบัญชี สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และช่วง 4 เดือนแรกปีนี้เพิ่มขึ้นกว่า 7 แสนบัญชี หลังการใช้เทคโนโลยีช่วย “e-Open Account” และมีหุ้นใหม่ “OR-TIDLOR” เข้าระดมทุน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า เมื่อปี 2563 เป็นปีประวัติการณ์ที่การเปิดบัญชีใหม่เพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไทย สูงกว่า 8 แสนบัญชี จากโดยปกติมียอดเปิดบัญชีเฉลี่ยปีละ 3-4 แสนบัญชี ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย (e-Open Account)

รวมทั้ง 4 เดือนแรกปีนี้มีหุ้นใหม่ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก(OR) และ บมจ.เงินติดล้อ (TIDLOR) ที่เข้ามาระดมทุนผ่านการกระจายหุ้นให้นักลงทุนรายย่อยมากขึ้นด้วย ส่งผลต่อจำนวนบัญชีมีมากขึ้น

ซึ่งปัจจุบันข้อมูลล่าสุดสิ้นเดือนเมษายน 2564 มียอดเปิดบัญชีรวม 4.2 ล้านบัญชี เฉพาะปีนี้เพิ่มขึ้นแล้วกว่า 7 แสนบัญชี โดยนักลงทุนรายย่อยยังคงมีมูลค่าการซื้อขายสูงสุดที่ 51.6% ของมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งตลาด

ทางด้านนายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลท. เปิดเผยว่า ในช่วงมกราคม-เมษายน 2564 แต่ละประเทศทยอยฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้ประชากรโดยเฉพาะในประเทศพัฒนาแล้ว ส่งผลให้ IMFคาดการณ์เศรษฐกิจโลกว่าจะสามารถฟื้นตัวกลับมาสู่ภาวะปกติ และปรับประมาณการเติบโตของ GDP โลกเพิ่มขึ้นจาก 5.5% เป็น 6.0%

แต่การระบาดของ COVID-19 รอบใหม่ในประเทศไทย ส่งผลให้นักเศรษฐศาสตร์ปรับลดประมาณการเติบโตของ GDP ลงเล็กน้อย ส่วนหนึ่งเพราะได้รับปัจจัยบวกจากภาคการส่งออกของไทยในช่วงไตรมาส 1/2564 ที่ส่งสัญญาณฟื้นตัวแข็งแกร่ง อีกทั้งนักวิเคราะห์ยังปรับประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง