บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (10 พ.ค.) โดย YLG Bullion

บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 10 พฤษภาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ปิดทะยานขึ้น 16.42 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนอย่างมาก หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือน เม.ย. ที่เพิ่มขึ้นเพียง 266,000 ตำแหน่ง ซึ่ง “ต่ำกว่า” ที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1,000,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.1% ในเดือน เม.ย. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 5.8%

โดยนักเศรษฐศาสตร์วิเคราะห์ว่า ตัวเลขการจ้างงานที่น่าผิดหวังมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากมาตรการแจกเงินให้ผู้ที่ตกงานเป็นเงิน 300 ดอลลาร์/สัปดาห์จนถึงเดือน ก.ย. ซึ่งลดแรงจูงใจที่จะทำให้แรงงานกลับเข้าตลาดแรงงาน และผู้ปกครองยังคงต้องอยู่บ้านดูแลบุตร ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงานแม้ว่ารัฐต่าง ๆ จะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนว่า “การเติบโตของตลาดแรงงานในสหรัฐชะลอตัวลงอย่างมากและยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน” ซึ่งช่วย “ลดการคาดการณ์” ในตลาดที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และลดวงเงิน QE เร็วกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง -0.77% แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 เดือนที่ 90.129 ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีร่วงหลุด 1.5% แตะระดับต่ำสุดที่ 1.4836% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. ซึ่งช่วยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่มอีกด้วย

ปัจจัยที่กล่าวมาอยู่เบื้องหลังการปรับตัวขึ้นแรงของราคาทองคำในวันศุกร์จนแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือนบริเวณ 1,843.04 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +5.82 ตัน สำหรับวันนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

คำแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้นตามกรอบราคา เปิดสถานะซื้อหากราคาสามารถยืนเหนือ 1,815 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้และให้ทยอยขายทำกำไรหากราคายังไม่ยืนเหนือโซน 1,843-1,847 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากผ่านได้ถือสถานะซื้อต่อ