SCGP ซื้อหุ้น 75% จาก Intan Group ผู้ผลิตกล่องลูกฟูกในอินโดฯ คาดปิดดีลกลางปี 64

นายวิชาญ จิตร์ภักดี SCGP
วิชาญ จิตร์ภักดี

SCGP สยายปีกตลาดอินโดนีเซีย ซื้อหุ้น 75% จาก “Intan Group” ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องลูกฟูกที่มีฐานลูกค้าในพื้นที่ 4 ยุทธศาสตร์สำคัญ คาดปิดดีลเสร็จสิ้นกลางปี 64 นี้

วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นอย่างมีเงื่อนไขเพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 75% ใน PT Indonesia Dirtajaya Aneka Industri Box, และ PT Bahana Buana Box และ PT Rapipack Asritama จากกลุ่ม Intan Group

โดยผู้ถือหุ้นเดิมจะยังคงถือหุ้นที่เหลืออยู่ โดยดำเนินการผ่านบริษัทย่อย TCG Solutions Pte. Ltd. ที่ถือหุ้นทั้งหมดโดยบริษัทกลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ (TCG) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง SCGP และ Rengo Company Limited ประเทศญี่ปุ่น คาดว่าธุรกรรมนี้จะเสร็จสิ้นประมาณกลางปี 64 นี้

Intan Group เป็นหนึ่งในผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องลูกฟูกในอินโดนีเซีย ซึ่งดำเนินธุรกิจในพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญ 4 แห่งคือ 1.Surabaya 2.Samarang 3.Bekasi 4,Minahasa โดยมีลูกค้าในกลุ่มธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค โดยเป็นทั้งบริษัทข้ามชาติและเจ้าของกิจการภายในประเทศ โดยในปี 63 ที่ผ่านมาทาง Intan Group มีรายได้ 1,329 พันล้านรูเปียห์ (ประมาณ 94 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3,057 ล้านบาท) และมีสินทรัพย์รวม 755 พันล้านรูเปียห์ (ประมาณ 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,737 ล้านบาท)

การเข้าซื้อกิจการ Intan Group ครั้งนี้ถือเป็นการขยายธุรกิจบรรจุภัณฑ์กระดาษของ SCGP ในอินโดนีเซีย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ขณะเดียวกันยังช่วยส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานของตลาดผู้บริโภค นอกเหนือจากนั้นยังช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มจากฐานลูกค้าร่วม