WINMED เปิดซื้อขายวันแรก 7.30 บาท ราคาหุ้นเหนือจอง 135.48%

หุ้นไทย-set

“บมจ.วินเนอร์ยี่ เมดิคอล” เปิดซื้อขายวันแรกราคาหุ้น “WINMED” เหนือจองอยู่ที่ 7.30 บาท เพิ่มขึ้น 4.2 บาท หรือปรับตัวเพิ่มขึ้น 135.48% จากราคาไอพีโอหุ้นละ 3.10 บาท ลุยนำเงินระดมทุนสร้างห้องปฏิบัติการที่ครอบคลุมการเตรียมผลิตภัณฑ์เซลล์ที่รักษาด้วยวิธีเซลล์บำบัด-ลงทุนสร้างห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อไวรัส HPV-ชำระคืนเงินกู้และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED) เริ่มซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) วันนี้เป็นวันแรก ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO ที่ 1,240 ล้านบาท โดยชื่อย่อในตลาดหลักทรัพย์ว่า WINMED และเปิดตลาดหุ้นช่วงเช้าวันนี้เป็นวันแรก ด้วยราคาเปิดตลาด 7.30 บาท เพิ่มขึ้น 4.2 บาท คิดเป็น 135.48% จากราคาเสนอขายประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่ราคา 3.10 บาทต่อหุ้น

กลุ่มบริษัท WINMED ดำเนินธุรกิจเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายเครื่อง และชุดอุปกรณ์เพื่อการตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัยและบำบัดรักษาทางการแพทย์ รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อการเก็บรักษาโลหิตและผลิตภัณฑ์ของโลหิตซึ่งมีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในธุรกิจมากว่า 27 ปี และบริษัทได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิต 23 บริษัท ใน 12 ประเทศ โดยได้รับการแต่งตั้งเป็น Exclusive Distributor จากบริษัทผู้ผลิตชั้นนำจากทั่วโลก เช่น ประเทศเยอรมนี ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศสเปน เป็นต้น

รวมถึงเป็นตัวแทนของบริษัทผู้ให้บริการตรวจวินิจฉัยด้านพันธุศาสตร์จากต่างประเทศสำหรับการให้บริการตรวจสารพันธุกรรมและความผิดปกติของทารกในครรภ์ นอกจากนี้ มีบริษัทย่อยดำเนินธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ที่เกี่ยวกับสุขภาพและสุขอนามัย

นายนันทิยะ ดารกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WINMED เปิดเผยว่า หลังจากการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้ บริษัทจะนำเม็ดเงินที่ได้มาลงทุนก่อสร้างห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อไวรัส HPV ผ่านชุดเก็บเซลล์จากช่องคลอดด้วยตนเอง (Self Collect) เริ่มก่อสร้างไตรมาส 2/64 และห้องปฏิบัติการที่ครอบคลุมด้านการเตรียมผลิตภัณฑ์เซลล์เพื่อการรักษาด้วยวิธีเซลล์บำบัด (Cell Therapy) เริ่มก่อสร้างไตรมาส 3/64 รวมถึงชำระคืนเงินกู้และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจต่อไปในอนาคต อีกทั้งการระดมทุนจะส่งผลให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจ สร้างความน่าเชื่อถือ เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และสร้างการเติบโตได้ตามแผนและกรอบเวลาที่ทางบริษัทได้วางไว้

โดยในปี 2563 บริษัทมีสัดส่วนกลุ่มลูกค้าผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ได้แก่ หน่วยงานและห้องปฏิบัติการฯของรัฐบาล 63% โรงพยาบาล คลินิกและห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ของเอกชน 26% และองค์กรการกุศล เช่น ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย 11%

“บริษัทมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยทิศทางธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นซึ่งจะมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ประมาณ 60% เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกที่ประมาณ 40% อีกทั้งโครงการห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อไวรัส HPV ผ่านชุดเก็บเซลล์จากช่องคลอดด้วยตนเอง (Self Collect) คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 3/64 จึงมั่นใจว่าบริษัทจะรักษาอัตราการเติบโตของรายได้และกำไรให้อยู่ในระดับที่ดี”

WINMED จะมีโอกาสขยายธุรกิจอีกมากในอนาคต อีกทั้งบริษัทมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง สะท้อนจากผลกำไรสุทธิปี 2563 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 51.59 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2562 กำไรสุทธิ 37.19 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรสุทธิต่อหุ้น (Earnings Per Share) เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 0.129 บาทต่อหุ้น จากเดิม 0.093 บาทต่อหุ้น (พิจารณาจากจำนวนหุ้นทั้งหมดหลัง IPO) ขณะที่อัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E) ที่ราคาเสนอขายหุ้นละ 3.10 บาท อยู่ที่ 24.04 เท่า

“ภายหลังการระดมทุน WINMED จะสามารถสร้างการเติบโตเพิ่มขึ้น จากฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง อีกทั้งบริษัทยังมีนโยบายการจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังจากหักสำรองต่าง ๆ และมีความพร้อมในการดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับการเติบโตและโอกาสการขยายธุรกิจในอนาคต”

ทั้งนี้ WINMED มีทุนชำระแล้ว 200 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วย หุ้นสามัญเดิม 280 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 120 ล้านหุ้น ที่เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ จำนวนไม่เกิน 90 ล้านหุ้น ผู้มีอุปการคุณของบริษัท จำนวนไม่เกิน 18 ล้านหุ้น กรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือ พนักงานของบริษัทและบริษัทย่อย จำนวนไม่เกิน 12 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 30 เมษายน และ 5 – 6 พฤษภาคม 2564 ในราคาหุ้นละ 3.10 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 372 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO ที่ 1,240 ล้านบาท

โดยการกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 24.04 เท่า โดยคำนวณจากผลประกอบการของบริษัทในรอบ 12 เดือน ที่ผ่านมา (1 มกราคม 2563 – 31 ธันวาคม 2563) ซึ่งเท่ากับ 51.59 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.129 บาท โดยมีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และมีบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

ทั้งนี้ WINMED มีโครงสร้างผู้ถือหุ้นหลังไอพีโอ 3 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มครอบครัว นายสุเมธ ดารกานนท์ ถือหุ้น 60.43% นางสาวจิณหธาน์ ปัญญาศร ถือหุ้น 9.74% และนางพินิจพร ดารกานนท์ เกษมทรัพย์ ถือหุ้น 0.91% บริษัท และบริษัทย่อยมีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิที่เหลือจากการหักเงินสำรองต่าง ๆ ทุกประเภทที่กฎหมายและแต่ละบริษัทกำหนดไว้