หุ้นไทยกังวลเงินเฟ้อสหรัฐ แกว่งตัวแดนลบเป็นหลักในกรอบ 1,555-1,585 จุด

หุ้น
ภาพ : Pixabay

ตลาดหุ้นไทยกังวลเงินเฟ้อสหรัฐ แกว่งตัวแดนลบเป็นหลักในกรอบ 1,555 – 1,585 จุด หวั่นอาจนำไปสู่การที่ธนาคารกลางสหรัฐบลดวงเงินซื้อพันธบัตร (QE) กดดันสภาพคล่องที่ล้นอยู่หายไป สะท้อนแรงหนุนสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกจะหายไปด้วย

วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า ตลาดกังวลเงินเฟ้อสหรัฐ คาดเช้านี้ยังมีแนวโน้มแกว่งตัวในแดนลบเป็นหลักระหว่าง 1,555 – 1,585 จุด ท่ามกลางปัจจัยเชิงลบที่ยังคงถาโถมเข้ามากดดันสินทรัพย์เสี่ยงในช่วงนี้ หลัก ๆ เกี่ยวข้องกับความกังวลในการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อสหรัฐ ซึ่งอาจนำไปสู่การลดระดับการผ่อนคลายทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) อาทิ การลดวงเงินซื้อพันธบัตร (QE) ซึ่งจะทำให้สภาพคล่องที่เคยล้นอยู่เดิมอาจหายไป หมายความว่าแรงหนุนหลัก ๆ ที่เคยช่วยดันสินทรัพย์เสี่ยงก็จะหายไปด้วย

ตัวเลขเงินเฟอสหรัฐพ่นพิษ โดยวานนี้สหรัฐรายงานตัวชี้วัดเงินเฟ้อด้านการบริโภค CPI และ Core CPI เดือน เม.ย. พบว่า CPI ขยายตัวถึง 0.8% เทียบจากเดือนก่อนหน้า (M-M) และ 3.0% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน (Y-Y) ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าจะขยายตัวราว 0.2% และ 2.3% ตามลำดับ

โดยถือเป็นการขยายตัวที่สูงสุดในรอบเกินกว่า 10 ปี ขณะที่ด้าน Core CPI ขยายตัว 0.9% M-M ก็ออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 0.3% M-M เช่นกัน ในภาพรวมจึงทำให้ตลาดเกิดความกังวลว่าเฟดอาจชะลอการผ่อนคลายนโยบายการเงินและจะกดดันการปรับตัวขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยง โดยสะท้อนออกมาที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ที่เร่งตัวแตะระดับ 1.70% และ VIX Index เครื่องมือวัดความผันผวนของดัชนี S&P 500 วานนี้ดีดตัวขึ้นมาสู่ระดับ 27.59 จุด

แม้จะยังไม่ได้อยู่ในโซนสูงมาก แต่ถือเป็นระดับที่สูงกว่าช่วง 1-2 สัปดาห์ก่อนนี้อยู่แถว 16-20 จุด ค่อนข้างมาก เบื้องต้นทางฝ่ายวิจัยประเมินว่าการดูตัวเลขเศษฐกิจเพียงเดือนเดียว ยังไม่อาจสามารถสรุปได้ว่าตัวเลขเงินเอสหรัฐจะมีเสถียรภาพยืนอยู่ได้ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง เพราะหากพิจารณาในเชิง Y-Y จะพบว่าเงินเฟ้อเดือน เม.ย. ดีดตัวขึ้นสูงเป็นผลจากฐานที่ต่ำในปีก่อน จากวิกฤตการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกแรก

นอกจากนี้แล้วตัวเลขภาคแรงงานสหรัฐที่รายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนยังไม่ได้สะท้อนความมั่นคงมากนัก อีกทั้งสถานการณ์โควิดทั่วโลกยังมีความเปราะบางจากการกลายพันธุ์และประสิทธิภาพของวัคซีนในการจัดการกับสายพันธุ์ใหม่ ๆ จึงเชื่อว่าเฟดจะยังไม่รีบร้อนปรับเปลี่ยนท่าทีเร็วจนเกินไป หากแต่ความกังวลของ
นักลงทุนทำให้บรรยากาศการลงทนในสินทรัพย์เสี่ยงในระยะสั้นยังดูไม่สดใสนัก

อัพเดตสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ 1.กรมราชทัณฑ์เผยผลตรวจโควิด-19 เชิงรุกทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังครบ 100% พบว่ามีผู้ติดเชื้อรวมกันกว่า 2,835 ราย เบื้องต้นทางฝ่ายวิจัยแนะนำให้ติดตามต่อว่าตัวเลขดังกล่าวได้ทยอยรายงานกับทาง ศบค. แล้วหรือไม่ หากยังไม่เคยรายงานมาก่อนเลยคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอาจทำสถิติสูงสุดใหม่ได้อีกครั้ง

และ 2.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่ากรมควบคุมโรคเตรียมให้ประชาชนทั่วไปสามารถ Walk-in เข้าฉีดวัคซีน COVID-19 เริ่ม มิ.ย.นี้

ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐคืนนี้ ประกอบด้วย ตัวเลขผู้ขอยื่นรับสวัสดิการครั้งแรก ตลาดคาดเพิ่มขึ้น 4.9 แสนราย ใกล้เคียงครั้งก่อน