ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวตามหุ้นโลก เคลื่อนไหวบริเวณ 1,535-1,575 จุด

กราฟราคาหุ้น

ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวตามหุ้นโลก เคลื่อนไหวบริเวณ 1,535-1,575 จุด ข่าวดี อย.ไทย ขึ้นทะเบียนวัคซีน Moderna แต่อาจถูกจำกัดจากที่ ศบค.อาจยกระดับคุมเข้ม COVID-19

วันที่ 14 พ.ค. 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้จะฟื้นตัว หลังวานนี้ดัชนีปิดตัวทิ้งดิ่งลงมาที่ 1,548.13 จุด ลดลง 23.72 จุด หรือคิดเป็น 1.51% ขณะที่ในระหว่างวัน SET Index ทิ้งตัวลงมาค่อนข้างรุนแรง ไปแตะระดับต่ำสุด ที่บริเวณ 1,501.02 จุด เป็นระยะเวลาสั้น ๆ ทางฝ่ายวิจัยมองว่านักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ล้วนเทขายสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก จากความกังวลประเด็นเงินเฟ้อสหรัฐที่สูงขึ้น จนอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต้องชะลอการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

ประกอบกับวานนี้ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายวัน 4,887 ราย สูงขึ้นอย่างมีนัยยะ ซึ่งกว่า 58% เป็นผลจากการตรวจเชิงรุกผู้ต้องขังในเรือนจำ ซึ่งเป็นการรายงานครั้งแรก อย่างไรก็ตามความกังวลในประเด็นเงินเฟ้อสหรัฐได้ตอบรับเข้าไปในตลาดระดับหนึ่งแล้ว ผลกระทบเชิงลบต่อ Sentiment จะเริ่มลดลง ดังจะเห็นได้จากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนและตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ จึงคาด SET Index เช้านี้ฟื้นตัวได้ในกรอบระหว่าง 1,535 – 1,575 จุด

โดยความกังวลเงินเฟ้อสหรัฐเริ่มผ่อนคลายลง สะท้อนจาก VIX Index ที่ลดลงมาสู่ระดับ 23.13 จุด จากที่วานนี้เคยปรับตัวขึ้นไปแตะที่บริเวณ 27.59 จด และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ลดลงเล็กน้อยมาสู่ระดับ 1.66% เช่นกัน

ด้านเศรษฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่งต่อเนื่อง วานนี้สหรัฐรายงานตัวเลขผู้ขอยื่นรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก พบว่าลดลงมาที่ 4.73 แสนราย ต่ำกว่าที่ตลาดคาด 4.90 แสนราย และเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับจากวิกฤตการแพร่ระบาด COVID-19 ที่ผ่านมา

ติดตามทาง ศบค. อาจยกระดับคุมเข้ม COVID-19 อีกรอบ วานนี้ นพ.ทวีศิลป์ โฆษก ศบค. เผยว่า ที่ประชุม EOC ของกระทรวงสาธารณสุขเริ่มมีการนำเสนอและพิจารณาการปรับระดับคุมเข้มในพื้นที่ต่าง ๆ แต่ยังต้องรอดูข้อเสนอแนะจากกลุ่มที่ปรึกษาและคณะกรรมการ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพิจารณาอีก 1วัน ถึงจะเสนอเข้ามาให้ ศบค. พิจารณาและปรับระดับคุมเข้มต่อไป

ขณะที่หากพิจารณาจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันในประเทศ ยังถือว่าทรงตัวอยู่ในระดับสูง แม้ ศบค.จะยกระดับมาตรการคุมเข้มในพื้นที่สีแดงเข้ม กทม. และปริมณฑล ใกล้ 14 วันแล้วก็ตาม ทางฝ่ายวิจัยจึงมองว่ามีความเป็นไปได้ที่ ศบค. จะยกระดับเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดีมีข่าวดี ทาง อย.ไทย ขึ้นทะเบียนวัคซีน Moderna แล้ว โดยเริ่มมีผลตั้งแต่ 13 พ.ค.นี้ ซึ่งวัคซีน Moderna ถือเป็นหนึ่งในวัคซีนรุ่นแรก ๆ ที่มีประสิทธิภาพการป้องกันไวรัส COVID-19 สูงเกินกว่า 90%