ตลาดหุ้นไทย ไปไหนไม่ได้ไกล แกว่งตัวในกรอบ 1,540-1,555 จุด

หุ้น-การเงิน

ตลาดหุ้นไทย ไปไหนไม่ได้ไกล แกว่งตัวในกรอบ 1,540-1,555 จุด หวั่นยอดผู้ติดเชื้อในประเทศทะลุหลักแสน คาดสภาพัฒน์ฯ รายงานจีดีพีไตรมาสแรกหดตัว 3.3% ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 64 หลังโควิดระลอก 3 รุนแรงยืดเยื้อ “บล.ฟิลลิป” แนะนำก็งกำไรหุ้นปัจจัยบวกเฉพาะตัว “ผลประกอบการไตรมาส  1 ออกมาดี-ได้ประโยชน์โควิด-WFH-หุ้น Global Play ราว 30% ของพอร์ตการลงทุน

วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า แม้การปรับตัวลงของ SET Index กว่า 2.24% ในสัปดาห์ก่อน หลังเผชิญแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนสถาบันรวมกันกว่า 2.1 หมื่นล้านบาท อาจหนุนให้เห็นการฟื้นตัวสลับเข้ามาในวันนี้ของตลาดหุ้นไทยได้บ้าง แต่เชื่อว่าไม่น่าไปได้ไกลในกรอบระหว่าง 1,540-1,555 จุด เนื่องจากภาพรวมยังขาดปัจจัยหนุนใหม่

ประกอบกับเม็ดเงินต่างชาติ (Fund Flow) ยังทยอยขายหุ้นในภูมิภาคเอเชียหลังการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ในภูมิภาคกลับมารุนแรง และเศรษฐกิจฝั่งสหรัฐกับยุโรปทยอยฟื้นตัวจากการคุมการระบาดได้ดีขึ้น

โดยกลยุทธ์การลงทุน เก็งกำไรในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว เช่น ผลประกอบการไตรมาส 1/64 ออกมาดี ได้ประโยชน์จากสถานการณ์ COVID-19 และทำงานที่บ้าน (Work From Home) รวมถึงหุ้น Global Play ราว 30% ของพอร์ตการลงทุน

ทั้งนี้ติดตามประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไทย (GDP) ไตรมาสเรกของไทยวันนี้ โดยสภาพัฒน์ฯ ซึ่งตลาดคาดการณ์หดตัว 3.3% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากเผชิญผลของการระบาดระลอกที่ 2 และคาดว่าสภาพัฒน์ฯ จะปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 64 หลังการระบาดระลอกที่ 3 ยังคงรุนแรงและยืดเยื้อ ประกอบกับไทยยังกระจายวัคซีนได้ล่าช้า ทำให้เครื่องยนต์เศรษฐกิจเหลือเพียงแค่ภาคการส่งออกที่จะหนุนให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ ยังขยายตัวได้เล็กน้อย

ล่าสุดไทยยอดผู้ติดเชื้อทะลุหลักแเสน จากการระบาดระลอกที่ 3 ของโควิด-19 ในไทยยังคงรุนแรง ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ย 2,000 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมของไทยทะลุ 100,000 ราย และอัตราการเสียชีวิตยังคงสูง ภาพรวมยังไม่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น แม้ประกาศใช้มาตรการคุมเข้มมาแล้ว 14 วัน จึงต้องฝากความหวังไว้ที่การกระจายวัคซีนที่จะเริ่มต้นเข้มข้นขึ้นในเดือน มิ.ย.

ทั้งที่จองผ่านระบบ “หมอพร้อม” และการ Walk-in เพื่อรับวัคซีนโดสแรก อาจจะช่วยลดการแพร่ระบาดลงได้ โดยจากสถิติประเทศอื่นที่เริ่มกระจายวัคซีนเป็นวงกว้าง มักจะใช้เวลาราว 1-2 เดือน ยอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศถึงจะเริ่มชะลอลงและควบคุมได้

ประเด็นสำคัญสัปดาห์นี้ 1. ศบค.อนุมัติการผ่อนคลายมาตรการบางส่วนในพื้นที่สีแดง และสีแดงเข้ม เริ่มได้ 17 พ.ค.เป็นต้นไป

2. วันที่ 17 พ.ค. ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนเดือน เม.ย. 64 ตลาดคาดขยายตัว 9.8% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ลดลงจากเดือนก่อนที่ขยายตัว 14.1%

3. วันที่ 19 พ.ค. ตัวเลขเงินเฟ้อ CPI ของอังกฤษและยุโรป เดือน เม.ย. 64 ตลาดคาดออกมาขยายตัว 1.4% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และ 1.6% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน (ตามลำดับ)


และ 4. วันที่ 20 พ.ค. รายงานการประชุม FOMC Meeting ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) จะยังคงท่าทีเดิมต่อการใช้นโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลายเพื่อหนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจของสหรัฐ