บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (17 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 17 พฤษภาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ส่วนใหญ่ออกมาแย่เกินคาด อาทิ ยอดค้าปลีกที่ทรงตัวในเดือน เม.ย. แย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 1.0% ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐจาก ม.มิชิแกน ลดลงสู่ระดับ 82.8 ในเดือน พ.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 90.4 หลังจากแตะระดับ 88.3 ในเดือน เม.ย. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 0.7% ในเดือน เม.ย. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 0.9%

สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงไม่แน่นอน ซึ่งช่วยบั่นทอนการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเร่งขึ้นดอกเบี้ย จนเป็นปัจจัยกดดันดัชนีดอลลาร์ให้อ่อนค่า พร้อมกับกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐให้ปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือนสู่ระดับ 1.635% จนเป็นปัจจัยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่ม ส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,844.28 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ขณะที่เช้าวันนี้ ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อในตลาดเอเชียจนทำระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 เดือนที่ 1,852.09 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +4.08 ตัน สู่ระดับ 1,028.36 ตัน สะท้อนกระแสเงินทุนที่เริ่มไหลกลับเข้าสู่ ETF ทองคำ

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) และ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยจาก NAHB รวมถึงถ้อยแถลงของนายริชาร์ด คลาริดา รองประธานเฟด และนายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดแอตแลนตา


คำแนะนำ การลงทุนอาจต้องเป็นไปในลักษณะรอจังหวะการอ่อนตัวลงของราคาค่อยเข้าซื้อ หรือหากราคาทองคำไม่สามารถยืน 1,857-1,859 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้แบ่งทองคำออกขายเพื่อทำกำไรบางส่วน แต่หากผ่านได้ให้ชะลอการขายออกไป