บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (19 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 19 พฤษภาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวขึ้น 2.25 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยเป็นการปิดตลาดในแดนบวกเป็นวันทำการที่ 4 ติดต่อกัน ทั้งนี้ ราคาทองคำยังคงได้รับแรงหนุนหลักมาจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นมากขึ้นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ความคืบหน้าของกระจายวัคซีน COVID-19 และผ่อนคลายข้อจำกัดเพื่อควบคุมการระบาดของ COVID-19 ในหลายประเทศนอกเหนือสหรัฐหนุนสกุลเงินเสี่ยง พร้อมบั่นทอนความน่าสนใจของดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย

ประกอบกับวานนี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านดิ่งลง 9.5% ในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 1.569 ล้านยูนิต และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.710 ล้านยูนิต นั่นทำให้ดัชนีดอลลาร์ร่วงลง 0.45% สู่ระดับ 89.783 แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนครึ่ง จนเป็นสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในระยะนี้

นอกจากนี้ราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดร่วงลงอีก 267.13 จุด นำโดยแรงเทขายหุ้นกลุ่มสื่อสารโดยเฉพาะหุ้น AT&T รวมถึงการเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ สถานการณ์ที่กล่าวมาช่วยหนุนให้ราคาทองคำปิดตลาดเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันได้เป็นวันทำการที่ 2 พร้อมกับขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 เดือนบริเวณ 1,874.85 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างการซื้อขายของเมื่อคืนนี้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยบันทึกรายงานการประชุมเฟด(FOMC Meeting Minutes) ประจำเดือนเม.ย.เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดในอนาคต

คำแนะนำ ราคายังไม่ผ่านโซน 1,875 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ระดับสูงสุดวานนี้) รอเปิดสถานะซื้อในบริเวณ 1,859-1,843 ดอลลาร์ต่อออนซ์เพื่อไปรอพิจารณาขายทำกำไรบริเวณแนวต้าน 1,887 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เน้นการลงทุนระยะสั้นและไม่ควรถือสถานะหลายวัน