“กรุงไทยแอกซ่า-AXA ประกันภัย” ออกคำชี้แจงข้อมูลลูกค้าถูกแฮก

“กรุงไทยแอกซ่าประกันชีวิต-แอกซ่าประกันภัย” ออกคำชี้แจงฉบับที่ 1 หลังข้อมูลลูกค้าตกเป็นเป้าหมายของแฮกเกอร์ Ransomware

วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ Krungthai-AXA Life และบริษัทแอกซ่าประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ AXA ได้ออกคำชี้แจง เรื่อง Cyber Incident ฉบับที่ 1

สืบเนื่องจากบริษัท อินเตอร์ พาร์เนอร์ แอสซิสแต้นซ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการของบริษัท แอกซ่าประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้ตกเป็นเป้าหมายของแฮกเกอร์ Ransomware ซึ่งมีการเข้าถึงข้อมูลบางส่วนของบริษัท อินเตอร์ พาร์ทเนอร์ แอสซิสแต้นซ์ ในประเทศไทย ทั้งนี้ยังไม่มีหลักฐานว่ามีการเข้าถึงข้อมูลที่นอกเหนือจากบริษัท อินเตอร์ พาร์ทเนอร์ แอสซิสแต้นซ์ ในประเทศไทย

ขณะนี้บริษัท และบริษัท อินเตอร์ พาร์ทเนอร์ แอสซิสแต้นซ์ ได้มีการจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะ ซึ่งทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ในการสืบสวนเรื่องดังกล่าว และนับตั้งแต่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ได้มีการกู้คืนระบบ และได้มีการแจ้งหน่วยงานกำกับดูแล รวมถึงพันธมิตรคู่ค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

บริษัทขออภัยเป็นอย่างสูงในความไม่สะดวกที่อาจเกิดขึ้นกับท่านจากสถานการณ์นี้ โดยบริษัทฯ และกลุ่มแอกซ่า ให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนบุคคลเป็นอย่างมาก และหากการตรวจสอบของบริษัท อินเตอร์ พาร์ทเนอร์ แอสซิสแต้นซ์ ยืนยันว่าข้อมูลละเอียดอ่อนของลูกค้าบุคคล ได้รับผลกระทบ บริษัทฯจะดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็น เพื่อแจ้งลูกค้าองค์กร และลูกค้าบุคคลที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดต่อไป