“ระเฑียร” ชี้เศรษฐกิจยังน่าห่วง หวังแรงหนุนฉีดวัคซีนดันยอดใช้จ่าย ก.ย.ฟื้น

ระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย

ระเฑียร ศรีมงคลแม่ทัพ KTC ชี้ปีนี้เศรษฐกิจยังน่าห่วง หวังแรงหนุุนฉีดวัคซีน ดันยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ตั้งแต่ ก.ย.ฟื้นกลับ เชื่อกลุ่ม “เศรษฐี” อั้นไม่ได้ใช้เงิน ถ้าออกมาใช้จ่ายมีผลต่อเศรษฐกิจแน่

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย(KTC) เปิดเผยว่า ผลกระทบโควิดค่อนข้างกดดันเศรษฐกิจรอบนี้ซบหนัก เพราะมีมาตรการคุมเข้มจึงส่งผลต่อผู้ประกอบการร้านอาหารและโรงแรมขาดรายได้ ซึ่งกระทบถึงลูกจ้างโดยเฉพาะลูกจ้างรายวันลำบากมาก ดังนั้นตอนนี้ถ้ารัฐบาลรีบจัดหาวัคซีนให้ถูกทางก็ไม่สายเกินไป โดย 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าสำคัญมาก เพราะทุกคนมีความคาดหวังในการฉีดวัคซีน

ปัจจุบันต้องยอมรับว่าโควิดมีการระบาดทั่วกรุงเทพ ดังนั้นต้องลำดับความสำคัญ โดยต้องจัดการการระบาดในกรุงเทพก่อน ตอนนี้เหมือนเมืองหลวงถูกยึด จึงต้องปลดปล่อยก่อน รวมไปถึงจัดการการระบาดในจังหวัดที่ทำรายได้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด เพราะถ้าจังหวัดเหล่านี้กลับมาสร้างรายได้ให้กับประเทศได้ จะเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เร็ว และยังมีแรงกระตุ้นเศรษฐกิจของมาตรการรัฐช่วยให้เกิด Productivity

นายระเฑียร กล่าวว่า ประเมินจีดีพีไตรมาส 2 ปีนี้ยังน่าห่วง เดือน เม.ย.64 ที่ดูแย่แต่ยังดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เดือน พ.ค.64 ถูกผลกระทบโควิดระลอก 3 เข้ามาหนักมาก ในขณะที่เดือน พ.ค.63 สถานการณ์เริ่มดีขึ้นแล้ว ดังนั้นผลกระทบตรงนี้จะถ่วงภาพรวม เสนอให้รัฐปลดมาตรการควบคุมร้านอาหาร และกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติ แต่ยกเว้นห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะเชื่อมั่นว่าทุกคนต้องดูแลตัวเอง ไม่มีใครอยากจะให้ผู้ติดเชื้อเข้ามาใช้บริการ เพื่อให้ประชาชนทำมาหากินได้

และภาพไตรมาส 3 โดยรวมเชื่อว่าเศรษฐกิจจะเริ่มกลับมาดี และไตรมาส 4 จะดีกว่าปีที่แล้วค่อนข้างมาก โดยตั้งแต่เดือน ก.ย.64 จะได้ประโยชน์จากคนที่อั้นจากการไม่ได้ใช้เงิน โดยเฉพาะกลุ่มบรรดาเศรษฐีที่ปัจจุบันใช้เงินน้อยกว่า 50% เมื่อเทียบในอดีต ซึ่งถ้ากลุ่มนี้ออกมาใช้จ่ายจะมีผลต่อเศรษฐกิจประเทศมาก ในขณะที่กลุ่มฐานรากต้องยอมรับสภาพว่าปีนี้ไม่มีทางดี ซึ่งต้องการการฟื้นฟูอย่างมาก

สำหรับทิศทางธุรกิจบัตรเครดิต เห็นสัญญาณที่ดีในช่วงเดือน เม.ย.64 เคทีซีมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร(Spending) เติบโตกว่า 20% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เดือน พ.ค.ยังหวั่นๆ เพราะโควิดระบาดหนัก แต่เชื่อว่าในเดือน มิ.ย.64 เมื่อมีการฉีดวัคซีนได้หลายล้านโดส คนที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบจะออกมาใช้จ่ายก่อน เพราะไม่กลัวโควิด

“เศรษฐกิจจะดูฟื้นอยู่แล้วถ้าเราเทียบกับปีที่แล้ว และจะได้แรงหนุนจากวัคซีนกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย โดยเฉพาะรายได้จากการบริโภคภายในประเทศก่อน และค่อยไปคาดหวังนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งภาพการฟื้นน่าจะเป็นตัว U ฐานกว้าง ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับมาตรการรัฐที่จะดีไซน์และดำเนินมาตรการต่อในอนาคต” นายระเฑียร กล่าว