ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น จากความต้องการใช้น้ำมันสหรัฐฟื้นตัว

แท่นสูบน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น จากความต้องการใช้น้ำมันสหรัฐฟื้นตัว หลังสภาพเศรษฐกิจดีขึ้น

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากการความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ ฟื้นตัว หลังสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ ดีขึ้น โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 38,000 ราย สู่ระดับ 406,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ เมื่อเดือน มี.ค. 63 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 425,000 ราย

ปัจจัยบวก/ลบ ตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร ในวันที่ 1 มิ.ย. เพื่อประเมินแนวโน้มการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน หลังมีความคืบหน้าการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่าน ทำให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น โดยอาจมีการปรับแผนการผลิตสำหรับเดือน มิ.ย.และก.ค. เพื่อรองรับการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน หลังกำหนดการเดิมคือเพิ่มกำลังการผลิต  350,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน มิ.ย. และเพิ่มอีก 441,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค.

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ปรับเพิ่ม โดยตัวเลขปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ดี อุปทานในเอเชียอยู่ในระดับสูง ขณะที่อุปสงค์ในภูมิภาคยังปรับตัวลดลง จากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น

 

 

ที่มา : ไทยออยล์