หุ้นไทยแกว่งตัวไซด์เวย์อัพ 1,570-1,595 จุด รับปัจจัยบวกต่างประเทศ-ลงทะเบียนวัคซีน

หุ้นไทย-set

ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวไซด์เวย์อัพระหว่าง 1,570-1,595 จุด รับปัจจัยบวกต่างประเทศจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐแกร่ง ผู้ขอยื่นรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกต่ำกว่าที่ตลาดคาด ความเชื่อมั่นเปิดเมืองหลังรัฐบาลไทยเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนวันแรก จับตาไบเดนแถลงงบประมาณรายจ่ายปี 65 วงเงิน 6 ล้านล้านดอลลาร์-สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์และสาธารณสุข แถลงนำเข้าวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม”

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า คาดดัชนี SET แกว่งตัวออกข้างอิงทางขึ้นระหว่าง 1,570-1,595 จุด รับปัจจัยเชิงบวกต่างประเทศจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง โดยตัวเลขผู้ขอยื่นรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นเพียง 4.06 แสนราย ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นราว 4.25 แสนราย อีกทั้งยอดการสั่งซื้อสินค้าคงทนในสหรัฐก็เติบโตขึ้น 1% ดีกว่าตลาดคาดโต 0.8%

ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศยังให้น้ำหนักกับประเด็นการกระจายการฉีดวัคซีนเป็นสำคัญ เนื่องจากมีผลต่อความเชื่อมั่นและการเปิดเมืองโดยตรง ซึ่งวานนี้นักลงทุนตอบรับการเริ่มลงทะเบียนฉีดวัคซีนไประดับหนึ่งแล้ว และประเด็นน่าติดตาม ได้แก่ การแถลงของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เกี่ยวกับงบประมาณรายจ่ายปี 2565 วงเงิน 6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในวันนี้

ส่วนความคืบหน้าการลงทะเบียนฉีดวัคซีน COVID-19 วันแรกในไทย ประชาชนให้ความสนใจล้นหลาม โดยช่องทางการลงทะเบียนต่าง ๆ เต็มค่อนข้างเร็ว เช่น การจองผ่านช่องทางเครือข่ายมือถือ ซึ่งมีโควตาการฉีดวัคซีนจากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อกว่า 430,000 ราย โดยทั้งหมดนี้มีกำหนดการฉีดให้แล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค.นี้ แต่วานนี้การจองคิวรับวัคซีนเต็มภายใน 2 ชม.

ส่วนทางด้านราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ก็ปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน COVID-19 แล้วเช่นกัน หลังคิวฉีดวัคซีนเต็มจำนวนแล้ว ทั้งนี้ต้องติดตามการแถลงของราชวิทยาลัยจุฬากรณ์ ในการนำเข้าวัคซีนทางเลือก Sinopharm วันนี้ โดยกำหนดการเบื้องต้นที่จะจัดงานแถลงร่วมกับสาธารณสุข ช่วงเวลา 13.30-14.30 น. ในประเด็นแนวทางการจัดสรรและนำเข้าวัคซีนทางเลือก Sinopharm

ซึ่งล่าสุดมีแหล่งข่าวหลายสำนักรายงานว่า บริษัทผู้ประสานงานนำเข้า Sinopharm ได้ยื่นหนังสือเพื่อขายวัคซีนให้แก่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 20 ล้านโดสแล้ว

โดยผลการวิจัยจาก รพ.ศิริราช เผยผลการวิจัยหลังอาสาสมัครฉีดวัคซีน AstraZeneca จำนวน 1 เข็ม ก็สามารถที่จะสร้างภูมิคุ้มกันได้เทียบเท่ากับผู้ป่วยที่หายจากการติดเชื้อ COVID-19 แล้ว ขณะที่การฉีดวัคซีน Sinovac จำเป็นต้องฉีดถึงเข็มที่ 2 ถึงจะสร้างภูมิคุ้มกันได้เทียบเท่ากับผู้ป่วยที่หายจาก COVID-19 ซึ่งผลการวิจัยนี้สามารถแปรผลได้ว่าวัคซีนทั้ง 2 ชนิดน่าจะป้องกันโรคโควิด-19 ได้ดี

ส่วนอาการที่ไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนพบว่ากลุ่มที่ฉีด AstraZeneca มีอาการไม่พึงประสงค์ค่อนข้างมากกว่ากลุ่มที่ฉีด Sinovac


ล่าสุดทาง WHO ยังเลื่อนการอนุมัติวัคซีน COVID-19 จาก Sinovac โดยให้เหตุผลว่ายังต้องการข้อมูลความปลอดภัยและกระบวนการผลิตของวัคซีนของ Sinovac เพิ่มเติม ก่อนที่จะตัดสินใจอนุมัติได้ โดยแหล่งข่าวต่างประเทศรายงานว่าการพิจารณาอนุมัติวัคซีนจาก Sinovac นี้คาดจะเร็วสุดในเดือน มิ.ย.