ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดให้เทรดหุ้น NOK ชั่วคราว 2 มิ.ย.-1 ก.ค.นี้

นกแอร์

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดให้เทรดหุ้น “NOK” ชั่วคราว 2 มิ.ย.-1 ก.ค.นี้ หลัง “นกแอร์” ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการแล้ว

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้แจ้งเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ NOK หรือ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ชั่วคราวเป็นเวลา 1 เดือน ระหว่างวันที่ 2 มิ.ย.-1 ก.ค. 2564 แต่ให้ซื้อด้วยบัญชี Cash Balance

โดยก่อนหน้านี้ หลักทรัพย์ของบริษัท ถูกสั่งห้ามซื้อขาย โดยขึ้นเครื่องหมาย SP มาตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. 2564 และจะครบ 3 เดือน ในวันที่ 1 มิ.ย. 2564 เนื่องจากไม่นำส่งงบการเงินประจำปี 2563 และปัจจุบันยังไม่สามารถนำส่งงบการเงินได้

อย่างไรก็ดี การเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าว เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายหลักทรัพย์ก่อนที่จะถูกขึ้นเครื่องหมาย SP ต่ออีกครั้ง โดยมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้

1.ให้หลักทรัพย์ NOK ซื้อด้วยบัญชี Cash Balance กล่าวคือ ผู้ซื้อต้องชำระเงินทั้งจำนวนก่อนการซื้อหลักทรัพย์

2.ขึ้นเครื่องหมาย NC กำกับตลอดเวลาที่เปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าว เพื่อเตือนให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขาย

3.ตลาดหลักทรัพย์ฯจะกำหนดให้หลักทรัพย์ดังกล่าว มีราคาสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) ไม่เกินหนึ่งเท่าจากราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. 2564 ซึ่งเป็นวันแรกที่มีการซื้อขาย อย่างไรก็ดี หากในวันที่ 2 มิ.ย. 2564 ไม่มีการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าว ตลาดหลักทรัพย์ฯจะใช้เกณฑ์ Ceiling & Floor นี้ต่อเนื่องไปจนกว่าจะมีการซื้อขายหลักทรัพย์ และเมื่อได้มีการซื้อขายแล้ว ในวันทำการถัดไปราคา Ceiling & Floor ของหลักทรัพย์ดังกล่าวจะถูกปรับให้เป็นไปตามเกณฑ์ปกติ

4.ตลาดหลักทรัพย์ฯจะไม่นำหลักทรัพย์ NOK มารวมในการคำนวณดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET Index)

ทั้งนี้ หลังครบกำหนดเปิดให้ซื้อขายชั่วคราวแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯจะสั่งห้ามซื้อขาย โดยขึ้นเครื่องหมาย SP หลักทรัพย์ทั้ง 2 บริษัท ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. 2564 เป็นต้นไป จนกว่าบริษัทจะนำส่งงบการเงินได้ครบถ้วน
อย่างไรก็ดี ตลาดหลักทรัพย์ฯขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าว และโปรดศึกษาข้อมูลของ NOK โดยละเอียด เช่น ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน ความเห็นผู้สอบบัญชี ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คณะกรรมการ ข่าวย้อนหลัง เป็นต้น ตลอดจนความเสี่ยงและปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

ปัจจุบัน สายการบินนกแอร์อยู่ระหว่างกระบวนการฟื้นฟูกิจการ โดยศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งให้บริษัทดำเนินการฟื้นฟูกิจการและแต่งตั้งผู้ทำแผนแล้ว ซึ่งผู้ทำแผนได้ยื่นแผนฟื้นฟูต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างกำหนดวันประชุมเจ้าหนี้ เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ