“อภิศักดิ์” ชี้ ธปท.ใช้เงินเฟ้อกรอบเดิมยอมรับได้ หากเคลียร์ชัดว่าใช้ทุกเครื่องมือดูแลให้ศก.โตตามศักยภาพแล้ว

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะต้องลงนามข้อตกลงร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการกำหนดกรอบเป้าหมายนโยบายการเงิน ประจำปี 2561 ภายในสิ้นปี 2560 นี้ โดยที่ผ่านมา มีการหารือร่วมกัน แต่ยืนยันว่ากระทรวงการคลังไม่ได้ตีกลับข้อเสนอของ ธปท. แต่อย่างใด เพราะยังเป็นแค่เพียงการหารือกันเท่านั้น และกรอบเงินเฟ้อที่หากใช้กรอบเดิมเหมือนปีนี้ที่ 2.5% +/- 1.5% (1-4%) ก็เป็นจุดที่รับได้

“เป็นจุดที่รับได้ เพราะว่าเป็นการบอกว่า เรายังมีความมั่นใจว่าเศรษฐกิจของเราจะโตต่อไป โดยจะมีเงินเฟ้ออยู่ในระดับกรอบที่ตั้งไว้ ซึ่งกรอบที่ ธปท. ตั้งไว้ 1-4% มีข้อตกลงกันอยู่ที่ 2.5% เขาก็ยังเชื่อมั่นว่าเงินเฟ้อของไทยจะโตอยู่ในระดับนั้น และจะเป็นส่วนที่จะทำให้การเติบโตของประเทศเข้าสู่ระดับที่เรายังเห็น คือเต็มศักยภาพ” นายอภิศักดิ์กล่าว

นายอภิศักดิ์กล่าวอีกว่า ธปท.เชื่อว่ากรอบเงินเฟ้อที่กำหนดไว้ดังกล่าว เป็นกรอบระยะปานกลางและระยะยาว แต่ทางกระทรวงการคลัง คิดว่าหากเป็นข้อตกลงร่วมกัน ก็จะต้องพยายามทำ ใช้ทุกเครื่องมือ

“ถ้าอ่านข้อตกลงระหว่างคลังกับ ธปท.จะมีระบุไว้ว่า เขาจะต้องใช้ทุกเครื่องมือ เพื่อทำให้เศรษฐกิจโตตามศักยภาพ คือการดูแลเศรษฐกิจ ถ้าออกมาโตต่ำกว่าเป้า หรือสูงกว่าเป้า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่ประเด็นก็คือ ได้ใช้เครื่องไม้เครื่องมือเต็มที่หรือยัง ถ้าใช้เต็มที่แล้วแต่ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมหรือของโลกทำให้เป็นอย่างนี้ แบบนี้ก็ต้องรับได้ มันอยู่ที่ว่าได้ทำงานหรือยัง คลังถามไป เขาตอบมาก็จบ” นายอภิศักดิ์กล่าว