ออมสิน ออก 3 สินเชื่อ ไม่ใช้หลักประกัน อุ้มเอสเอ็มอี

ออมสิน

ธนาคารออมสิน จับมือ “เดอะมอลล์” ออก 3 สินเชื่อ ไม่ใช้หลักประกัน อุ้มเอสเอ็มอี ชี้ที่ผ่านมา ช่วยลูกค้ารายย่อย-ฐานรากแล้ว 2.6 ล้านคน อนุมัติสินเชื่อสู้ภัยโควิด-19 แล้วกว่า 4 แสนราย เฟสต่อไปเปิดกู้คนไม่มีแอป MyMo

วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ออมสินได้ร่วมมือกับ The Mall GROUP ในโครงการ “ประสานพลังเพื่อคู่ค้า เดินหน้าฟื้นฟูธุรกิจ” โดยธนาคารได้ดำเนินการตามมาตรการทั่วไปที่ออกมา ได้แก่ สินเชื่อฟื้นฟู นอกจากนี้ ออมสินยังมีมาตรการพิเศษ ในการดำเนินภารกิจเพื่อสังคม โดยมีสินเชื่อ 3 ส่วน ได้แก่ 1.สินเชื่อเอสเอ็มอีภาคท่องเที่ยว สามารถกู้สูงสุดไม่เกิน 5 แสนบาท/ราย ดอกเบี้ย 3.99% กู้สูงสุดไม่เกิน 5 ปี ผ่อนเกณฑ์การอนุมัติ ไม่ต้องมีหลักประกัน

2.โครงการมีที่มีเงิน ออมสินจะพิจารณาหลักประกันเป็นหลัก และพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ที่มีปัญหาช่วงนี้เป็นอันดับรอง โดยปล่อยสูงสุด 70% ของราคาประเมิน ดอกเบี้ยปีแรก 0.1% และ 2 ปีแรก 0.99% และ 3.สินเชื่อเพื่อผู้เช่า และซัพพลายเชน สำหรับเดอะมอล์ สามารถกู้ได้สูงสุดถึง 5 ล้านบาท โดยเดอะมอลล์จะเป็นผู้คัดเลือกลูกค้าให้กับธนาคาร โดยวงเงินกู้ต่ำกว่า 3 ล้านบาท ไม่ต้องมีหลักประกัน ใช้เพียงบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกัน และหากขอสินเชื่อต่ำกว่า 5 แสนบาท ไม่ต้องใช้ บสย. ค้ำประกัน

วิทัย รัตนากร
วิทัย รัตนากร

นายวิทัยกล่าวว่า 1 ปีที่ผ่านมา หลังเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารออมสิน สามารถทำให้ลูกค้าฐานราก และรายย่อยเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้กว่า 2.6 ล้านราย ผ่านโครงการสินเชื่อฉุกเฉิน และเสริมพลังฐานราก เป็นต้น โดยจากจำนวนดังกล่าว มีลูกค้า 2 ล้านราย เป็นกลุ่มที่มีปัญหา ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ในยามปกติ เช่น ไม่มีประวัติการเงิน หรือเครดิตต่ำกว่าเกณฑ์ในการอนุมัติปกติ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐเข้ามาสนับสนุนให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ เพื่อสร้างประวัติทางการเงิน โดยในอนาคตจะสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ยังรวมถึงเรื่องต้นทุน ธนาคารลดดอกเบี้ยช่วยรายย่อยจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันก็มีการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับรายย่อย และไปทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งปรับลดอัตราดอกเบี้ย จากที่สูงสุดอยู่ที่ 24% ปรับลดลงมาเหลือ 14.99% และปัจจุบันช่วงโควิด 2 เดือน ธนาคารปรับลดออกมาอีกครั้ง เหลือประมาณ 11% เพื่อลดต้นทุนเรื่องดอกเบี้ย ช่วยประชาชนได้กว่า 3.5 ล้านราย ส่วนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เป็นสิ่งที่ธนาคารเสริมเข้ามาดำเนินการในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ส่งเงินเข้าสู่ระบบผ่านโครงการซอฟต์โลนของออมสิน มากกว่า 1.5 แสนล้านบาท เพื่อส่งเงินให้สถาบันการเงิน และน็อนแบงก์ไปปล่อยต่อให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี


“นอกจากการช่วยเอสเอ็มอี ออมสินมองถึงการช่วยฐานรากด้วย ถ้าพนักงานในธุรกิจมีปัญหาเรื่องการเงิน ธนาคารก็มีสินเชื่อสู้ภัยโควิด-19 เข้ามาช่วยในส่วนนี้ กู้สูงสุด 1 หมื่นบาท ดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน ไม่ต้องมีหลักประกัน ปลอดชำระหนี้ 6 เดือนแรก ซึ่งที่ผ่านมาออมสินปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 4 แสนราย โดย 95% เป็นการผ่อนเกณฑ์การอนุมัติ โดยออมสินก็ได้รับการสนับสนุนเรื่องหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จากรัฐบาล จึงสามารถลดต้นทุนในเรื่องดอกเบี้ยเพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ ขอสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชั่น MyMo ได้เลย ส่วนผู้ที่ไม่มีแอปก็จะเป็นเฟสต่อไปที่ออมสินจะเปิดช่องทางให้ขอสินเชื่อ”