บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (2 มิ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 2 มิถุนายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 6.39 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากในระหว่างวันราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบเกือบ 5 เดือน บริเวณ 1,916.44 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำอ่อนตัวลงในเวลาต่อมา โดยได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไรและแรงขายทางเทคนิคหลังเกิดสัญญาณบ่งชี้ว่าแรงซื้อในตลาดทองคำเริ่มชะลอตัวลง

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มเนื่องจากตัวเลขในภาคการผลิตของสหรัฐที่ออกมาดีเกินคาด ทั้งดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐจากมาร์กิตที่ปรับตัวขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 62.1 ในเดือน พ.ค. ส่วน ISM เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 61.2 ในเดือน พ.ค. ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 60.8 เช่นกัน ส่งผลให้ราคาทองคำร่วงลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,892.37 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ราคาทองคำจะฟื้นตัวขึ้นจากแรงซื้อ Buy the dip ประกอบกับการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นไปอย่างจำกัด

เนื่องจากรายงานของ ISM ระบุว่า ภาคการผลิตยังเชิญกับปัญหาการขาดแคลนวัตถุพื้นฐานที่สำคัญ ราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น อุปสรรคในการขนส่งสินค้า และการขาดแคนคนงาน ที่ยังคงจำกัดศักยภาพในการเติบโตของภาคการผลิต ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐในอนาคต สิ่งนี้ช่วยตอกย้ำจุดยืนในเชิงผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนให้ราคาฟื้นตัวขึ้นมาปิดตลาดใกล้ 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ในที่สุด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +2.62 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผย Beige Book รวมถึงถ้อยแถลงของนาย Raphael Bostic ประธานเฟดแอตแลนตา และนาย Charles Evans ประธานเฟดชิคาโก

คำแนะนำ ซื้อขายทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว หากราคาสามารถยืนเหนือแนวรับโซน 1,886 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้ให้เปิดสถานะซื้อ และขายทำกำไรหากไม่ผ่านแนวต้านบริเวณ 1,917-1,929 ดอลลาร์ต่อออนซ์