หุ้นไทยลุ้นขึ้นต่อบริเวณ 1,610-1,630 จุด ตอบรับมาตรการรัฐ-ราคาน้ำมันพุ่ง

หุ้น ค่าเงิน

ตลาดหุ้นไทยลุ้นปรับตัวขึ้นได้ต่อบริเวณ 1,610-1,630 จุด ตอบรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ-ราคาน้ำมันดิบพุ่งหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน ตัวเลขเศรษฐกิจฝั่งสหรัฐยุโรปออกมาแข็งแกร่ง ด้าน WHO อนุมัติวัคซีน Sinivac แล้ว ไทยเริ่มต้นปูพรมฉีดวัคซีน 7 มิ.ย. 64 แนะนำ “รอซื้อเมื่อราคาย่อตัว” ในหุ้นกลุ่มเปิดเมือง-หุ้นได้ประโยชน์มาตรการรัฐสัดส่วน 40-50% ของพอร์ตการลงทุน

วันที่ 2 มิถุนายน 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า ลุ้นปรับตัวขึ้นต่อได้ หลังวานนี้ SET Index บวก 25 จุด (+1.57%) กลับมายืนปิดเหนือ 1,600 จุดได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการระบาดของ COVID-19 คาดเซนติเมนต์เชิงบวกมีต่อเนื่องในวันนี้ ตอบรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลวงเงินกว่า 140,000 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการคนละครึ่งเฟส 3 2.เติมเงินให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3.เติมเงินให้ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ และ 4.โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ อีกทั้งราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นจะยังคงหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน

และตัวเลขเศรษฐกิจฝั่งสหรัฐและยุโรปออกมาแข็งแกร่งสะท้อนภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เช้านี้จึงคาด SET Index มีลุ้นขึ้นต่อได้ในกรอบระหว่าง 1,610-1,630 จุด โดยมีแนวต้านถัดไปที่ระดับ 1,630 และ 1,640 จุด ตามลำดับ

กลยุทธ์การลงทุน เนื่องจาก SET Index ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างแรง ทางฝ่ายวิจัยจึงแนะนำ “รอซื้อเมื่อราคาย่อตัว” ในหุ้นกลุ่มเปิดเมือง และหุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการภาครัฐในสัดส่วน 40-50% ของพอร์ตการลงทุน ที่แนวต้านอาจมีแรงขายทำกำไรออกมาบ้าง แต่หากยังยืนเหนือ 1,600 จุดได้ จะยังไม่เสียทรงทางขาขึ้น

โดยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ-ยุโรป ออกมาแข็งเกร่ง วานนี้สหรัฐประกาศตัวเลข ISM Manufacturing PMI เดือน พ.ค. 64 ออกมาดีกว่าตลาดคาดที่ 61.2 และดัชนี Manufacturing PMI ของยุโรปกับเยอรมนี ออกมาดีกว่าคาดเช่นกัน อีก ทั้งอัตราการว่างงานของยุโรปปรับตัวลดลงอยู่ที่ 8.0% สะท้อนการฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจฝั่งสหรัฐ-ยุโรป หลังควบคุมการระบาดและกระจายวัคซีนได้ดีขึ้น

สัปดาห์นี้ยังต้องติดตามตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐที่จะประกาศวันศุกร์นี้ เพื่อประเมินท่าทีนโยบายการเงินของ Fed ในช่วงกลางเดือนต่อไป ส่วน OPEC+ คงการเพิ่มกำลังการผลิตตามที่ตกลง โดยที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันที่จะคงการปรับเพิ่มกำลังการผลิต 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามที่ตกลงกันไว้ระหว่างเดือน พ.ค.-ก.ค. 64 โดยยังไม่กังวลหากอิหร่านจะกลับมาส่งออกน้ำมันได้อีกครั้งเมื่อบรรลุการเจรจากับสหรัฐ โดย OPEC+ จะประชุมอีกครั้งวันที่ 1 ก.ค. 64 เพื่อตัดสินใจถึงการปรับเพิ่มกำลังการผลิตหลังเดือน ก.ค. และปรับเพิ่มคาดการณ์การใช้น้ำมันโลกมาอยู่ที่ 96.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้


ล่าสุดองค์การอนามัยโลก (WH0) อนุมติใช้งานวัคซีน Sinovac เป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว สามารถใช้ฉีดผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปได้ จำนวน 2 โดส เว้นระยะห่างกัน 2-4 สัปดาห์ ขณะที่กรมควบคุมโรคได้ทยอยส่งวัคซีน Astra Zeneca รอบแรกจำนวน 2.4 แสนโดสไปยัง 58 จังหวัดแล้ว โดยจะได้รับจังหวัดละ 3,600 โดส ส่วนของ กทม.จะได้รับวันที่ 6 มิ.ย. 64 ทันต่อการเริ่มต้นปูพรมฉีดวัคซีนทั่วประเทศในวันที่ 7 มิ.ย. 64 เป็น Sentiment เชิงบวกต่อตลาด