บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (3 มิ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 3 มิถุนายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในระหว่างการซื้อขายของตลาดเอเชียต่อเนื่องมาถึงช่วงต้นของตลาดยุโรป ราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบแคบไม่ไกลจากเส้นค่าเฉลี่ย 10 วันและระดับต่ำสุดของวันก่อนหน้า โดยได้รับแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่ทรงตัวเหนือ 1.6% ได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในระหว่างวัน หลังการเปิดเผยตัวเลขในภาคการผลิตของสหรัฐที่ออกมาดีเกินคาด ประกอบกับสกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง หลังจากยอดค้าปลีกของเยอรมนีลดลงเกินคาดถึง 5.5% ในเดือน เม.ย. สถานการณ์ดังกล่าวกดดันราคาทองคำในระหว่างวัน

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นหลังจากนั้น โดยได้รับแรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ที่ร่วงลงกลับมาเคลื่อนไหวต่ำกว่า 1.6% อีกครั้ง เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังก่อนการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานภาคเอกชนในวันพฤหัสบดีและรายงานการจ้างงานรายเดือนของรัฐบาลกลางในวันศุกร์นี้ ส่งผลให้ราคาทองคำดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,894.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ขึ้นไปแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,909.04 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่จะเห็นได้ว่าการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำยังอยู่ในกรอบจำกัดเช่นกัน

เพราะนักลงทุนระมัดระวังในการเข้าสถานะก่อนการเปิดเผยตัวเลขสำคัญในตลาดแรงงานและรอความชัดเจนจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เกี่ยวกับการลดวงเงินการเข้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE (QE Tapering) ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -4.08 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนจาก ADP, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการบริการ รวมถึงถ้อยแถลงของนาย Raphael Bostic ประธานเฟดแอตแลนตา และนาย Randal Quarles รองประธานเฟด

คำแนะนำ หากราคาทองคำยังไม่หลุดต่ำกว่าแนวรับโซน 1,894-1,886 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก็ยังมีโอกาสลุ้นขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,917-1,929 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากไม่ผ่านต้องระวังแรงขายทำกำไรให้ราคาทองคำปรับตัวลงอีกครั้ง