เปิด 10 ขั้นตอน ลงทะเบียน “ไกล่เกลี่ยหนี้เช่าซื้อรถ” ผ่านมือถือ

รถ ล้อรถ
ภาพ Pixabay

คิกออฟไปแล้ว สำหรับ “มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินเชื่อเช่าซื้อออนไลน์” โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 มิ.ย.-31 ก.ค. 2564 นี้

เป็นความร่วมมือระหว่าง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กับกระทรวงยุติธรรม สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พร้อมด้วย ธนาคารพาณิชย์ และ สถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ (น็อนแบงก์) รวมทั้งสิ้น 12 แห่ง

นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธปท. กล่าวว่า คุณสมบัติของลูกหนี้ที่จะเข้าโครงการไกล่เกลี่ยหนี้เช่าซื้อ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

1.กลุ่มที่ไม่เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) หรือเป็นเอ็นพีแอลแล้วแต่ยังไม่โดนยึดรถ แต่ได้รับความเดือดร้อน จะใช้มาตรการยืดอายุการชำระหนี้ หรือสอดคล้องกับมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยระยะที่ 3 หรือขอพักหนี้เป็นระยะเวลา 3 เดือน

2.โดนยึดรถแต่ยังไม่ถูกขายทอดตลาด ซึ่งมาตรการจะช่วยปรับโครงสร้างหนี้ และชะลอการขายทอดตลาดเพื่อนำรถไปใช้ในการประกอบอาชีพ เพื่อนำรายได้มาส่งค่างวดให้กับเจ้าหนี้

3.กลุ่มโดนยึดรถ และถูกขายทอดตลาดแล้วและยังมีหนี้ส่วนขาด กลุ่มนี้จะมีแนวทางการช่วยเหลือในเรื่องการคำนวณยอดหนี้คงค้างที่เหลือ (ติ่งหนี้) คือ ราคาขายทอดตลาดต่ำกว่ามูลหนี้

ทั้งนี้ ธปท.ได้หารือกับ สคบ. ในเรื่องการคำนวณติ่งหนี้ โดยใช้การคำนวณจากคำพิพากษาของสำนักงานศาลยุติธรรม ซึ่งเป็นการคำนวณติ่งหนี้ที่อิงกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง เนื่องจากที่ผ่านมามีการคำนวณติ่งหนี้สูงกว่ามูลค่าค่างวด โดย ธปท.จะมีการกำหนดการคำนวณติ่งหนี้ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เช่นเดียวกับการคำนวณอัตราดอกเบี้ยในช่วงพักหนี้ โดยให้คำนวณดอกเบี้ยบนค่างวด หรือค่างวดบวกอัตราดอกเบี้ยลดต้นลดดอก (flat rate) เท่านั้น

สำหรับลูกหนี้สินเชื่อเช่าซื้อที่สนใจเข้าร่วมไกล่เกลี่ยหนี้ สามารถลงทะเบียนออนไลน์ผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการรวม 10 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้

ขั้นที่ 1: เข้าหน้าหลักมหกรรม https://www.1213.or.th/App/DMed/V1

ขั้นที่ 2: ลงทะเบียนที่หน้าหลัก


ขั้นที่ 3: อ่านและยอมรับข้อตกลงการใช้งาน และ ขั้นที่ 4: เลือกมหกรรมไกล่เกลี่ย


ขั้นที่ 5: อ่านรายละเอียดของมหกรรมฯ เช่าซื้อ


ขั้นที่ 6: กรอกข้อมูลหนี้เช่าซื้อที่ต้องการไกล่เกลี่ย


ขั้นที่ 7: รับรหัสส่งข้อมูล และกรอกยืนยัน และ ขั้นที่ 8: ได้รับข้อความยืนยัน

 

ขั้นที่ 9: ได้รับข้อความยืนยันครั้งที่ 2 และ ขั้นที่ 10 (ไม่จำเป็น): ตรวจสอบสถานะคำขอ