บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (9 มิ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 9 มิถุนายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 6.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวนในกรอบ 1,903.19-1,884.32 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้ ราคาทองคำปรับตัวขึ้นก่อนในช่วงเช้าของตลาดเอเชีย ก่อนจะอ่อนตัวลงในช่วงต้นของตลาดยุโรป หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของเยอรมนีที่ออกมาแย่เกินคาด ซึ่งกดดันยูโรและทองคำให้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวัน

อย่างไรก็ดี ราคาดีดตัวขึ้นแรงในเวลาต่อมาโดยได้รับแรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่ร่วงสู่ระดับต่ำที่สุดในรอบกว่า 1 เดือนที่ 1.513% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. หลัง NFIB เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจขนาดย่อมปรับตัวลงเกินคาดสู่ระดับ 99.6 ในเดือน พ.ค. ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยให้พุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,903 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง

แต่ราคาทองคำทิ้งตัวลงแรงจากแรงขายทำกำไรในเวลาต่อมา ขณะที่ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีฟื้นตัวขึ้นขานรับการเปิดเผยตัวเลขสหรัฐรายการอื่นที่ออกมาดีเกินคาด อาทิ ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐที่ลดลงสู่ระดับ 6.89 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือน เม.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.90 หมื่นล้านดอลลาร์ และตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน

ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน พุ่งขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 9.3 ล้านตำแหน่งในเดือน เม.ย. แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือน ธ.ค. 2000 ส่งผลให้ราคาทองคำอ่อนตัวลงมาปิดตลาดบริเวณ 1,892.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยสต๊อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งของสหรัฐ

คำแนะนำ เข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะสั้น โดยรอจังหวะการอ่อนตัวลงบริเวณโซน 1,884-1,869 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จึงค่อยเข้าซื้อ หรือหากราคาทองคำไม่สามารถยืน 1,912-1,917 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้แบ่งทองคำออกขายเพื่อทำกำไรบางส่วน แต่หากผ่านได้ให้ชะลอการขายออกไป