บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (10 มิ.ย.) โดย YLG Bullion

ทองคำ-Gold- ทองแท่ง-กราฟิก

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 10 มิถุนายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 4.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ในระหว่างวันราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบ 1,898.64-1,886.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยรวมแล้วราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ที่ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 1.50% แตะระดับต่ำสุดที่ 1.47% และต่ำกว่าระดับค่าเฉลี่ย 100 วันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2020

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรได้รับแรงกดดันส่วนหนึ่งมาจากดีมานด์ในการประมูลพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี มูลค่า 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อคืนนี้เป็นไปอย่างแข็งแกร่ง สะท้อนจาก Bid coverage ratio ในการประมูลครั้งนี้อยู่ที่ 2.58 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในปีนี้ สถานการณ์ดังกล่าวหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยให้พุ่งขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดในระหว่างวัน

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากดัชนีดอลลาร์ที่ยังคงเคลื่อนไหวทรงตัว ขณะที่นักลงทุนในตลาดทองคำระมัดระวังการถือครองสถานะ ก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) รวมทั้งการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันนี้

ด้านกองทุน SPDR กลับมาถือครองทองเพิ่ม +5.83 ตัน สู่ระดับ 1,043.16 ตัน สำหรับวันนี้จับตาผลการประชุม ECB คาดจะคงอัตราดอกเบี้ยและวงเงินการเข้าซื้อสินทรัพย์ภายใต้โครงการ PEPP ตามเดิม แต่แนะนำติดตามการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2021 และ 2022 รวมถึงถ้อยแถลงของนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB เพื่อหาสัญญาณการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคต อีกทั้งต้องจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาทองคำในคืนนี้เคลื่อนไหวผันผวนได้

ylg วิเคราะห์ราคาทอง