บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (14 มิ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 14 มิถุนายน 2564

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง 21.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันจาก (1) การแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ หลังการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐจาก ม.มิชิแกนที่ดีดตัวขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 86.4 ในเดือน มิ.ย. (2) การอ่อนค่าของสกุลเงินยูโร หลังธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ย และ “คง” วงเงินของโครงการซื้อสินทรัพย์ พร้อมปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจ แต่ระบุว่าจะเข้าซื้อสินทรัพย์ตามโครงการ PEPP เพิ่มเติมในไตรมาสหน้า “ในอัตราที่สูงกว่าไตรมาสแรกอย่างมีนัยสำคัญ” ซึ่งสัญญาณการเดินหน้านโยบายการเงินแบบผ่อนคลายของ ECB เป็นปัจจัยกดดันยูโร

และ (3) การอ่อนค่าของเงินปอนด์ หลังอังกฤษกำลังเผชิญกับการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) โดยคิดเป็น 90% ของยอดผู้เชื้อรายใหม่ ขณะที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ได้ออกมาแสดง “ความกังวลอย่างมาก” เกี่ยวกับการติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้า ตอกย้ำแนวโน้มที่อังกฤษอาจตัดสินใจ “ชะลอ” การยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ขั้นสุดท้ายจากแผนการเดิมที่เคยกำหนดไว้ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ออกไปอีก 1 เดือน

สถานการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดความวิตกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของอังกฤษอาจล่าช้ากว่าที่เคยประเมินไว้ ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนดัชนีดอลลาร์ให้ปิดตลาดแข็งค่าขึ้น 0.57% ในวันศุกร์ และปิดตลาดในรายสัปดาห์ด้วยการแข็งค่ามากที่สุดตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันให้ราคาทองคำดิ่งลงเกือบ 30 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากระดับสูงสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,902.83 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สู่ระดับต่ำสุดบริเวณ 1,874.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

คำแนะนำ ราคาอยู่ในช่วงการพักฐาน โดยเน้นการซื้อขายทำกำไรระยะสั้น หากราคาไม่สามารถยืนเหนือโซนแนวต้านบริเวณ 1,874-1,879 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ทำให้ราคายังคงมีโอกาสขยับลงทดสอบแนวรับบริเวณ 1,857-1,843 ดอลลาร์ต่อออนซ์