บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (15 มิ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 10.61 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงในแนวโน้มนโยบายการเงินในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเฟดอาจจะเริ่มหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมนโยบายการเงินที่กำลังจะเสร็จสิ้นลงในช่วงกลางสัปดาห์นี้

ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าว ทำให้บรรดาเทรดเดอร์มีการซื้อคืนเพื่อปิดสถานะขายในดอลลาร์ในช่วงก่อนการประชุมจะเสร็จสิ้น ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนเหนือ 90.60 ในวันอังคาร ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนสู่ระดับ 1.483% ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่ม

นั่นทำให้ราคาทองคำร่วงลงอย่างต่อเนื่องเกือบตลอดช่วงของการซื้อขายของวานนี้ จนหลุดต่ำกว่าระดับต่ำสุดของ 2 สัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งกระตุ้นแรงขายตามทางเทคนิคเพิ่มเติม ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลงต่อจนแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,844.86 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นหลังจากนั้น โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อ Buy the dip นอกจากนี้ดัชนีดอลลาร์ยังลดช่วงบวกลงจนเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำเพิ่มเติม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ ยอดค้าปลีก, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI), ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index), การผลิตภาคอุตสาหกรรม, อัตราการใช้กำลังการผลิต, สต๊อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือน มิ.ย. โดย NAHB

คำแนะนำ หากราคาไม่สามารถยืนเหนือ 1,867-1,879 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เสี่ยงเปิดสถานะขาย โดยตัดขาดทุนหากผ่านแนวต้านในโซน 1,879 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทยอยปิดสถานะขายบริเวณ 1,843 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากยืนไม่ได้ให้ชะลอการเข้าซื้อคืนออกไป