บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (16 มิ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 8.89 ดอลลาร์ต่อออนซ์และเป็นการปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน แม้ว่าเมื่อคืนนี้การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐบางส่วนจะออกมาแย่เกินคาด อาทิ ยอดค้าปลีกที่ลดลง 1.3% ในเดือน พ.ค. และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะลดลง 0.8% และดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ที่ออกมาแย่เกินคาดเช่นกัน

อย่างไรก็ดี การพุ่งขึ้นเกินคาดของตัวเลขเงินเฟ้อในฝั่งผู้ผลิต สะท้อนจากดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ดีดตัวขึ้น 0.8% ในเดือน พ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ได้กระตุ้นการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมที่กำลังจะเสร็จสิ้นลงในช่วงตี 1 ของคืนวันนี้ นั่นส่งผลหนุนดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นและแกว่งตัวไม่ไกลจากระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน ซึ่งส่งผลกดดันการฟื้นตัวของราคาทองคำ แต่การปรับตัวลงของราคายังอยู่ในกรอบจำกัดเช่นกัน เนื่องจากนักลงทุนยังคงรอความชัดเจนว่านโยบายการเงินของเฟดจะมุ่งไปในทิศทางใด นั่นทำให้ราคาทองคำแกว่งตัวผันผวนในกรอบแคบ

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับวันนี้ติตตามการเปิดเผยการอนุญาตก่อสร้างและข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน รวมถึงจับตาผลการประชุมเฟด คาด “คง” ดอกเบี้ยและวงเงิน QE ตามเดิม แต่แนะนำรอดูสัญญาณการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคตโดยเฉพาะความชัดเจนเกี่ยวกับประเด็นการลดวงเงิน QE รวมถึงมุมมองต่อเศรษฐกิจสหรัฐผ่านทางแถลงการณ์ของประธานเฟด, Economic Projections (คาดการณ์ GDP, อัตราการว่างงาน และอัตราเงินเฟ้อ) และ Dot Plot(คาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของเจ้าหน้าที่เฟด ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาทองคำผันผวนได้

คำแนะนำ ชะลอการซื้อหากราคาหลุดโซน 1,843 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ราคาดีดตัวขึ้น แนะนำเปิดสถานะขายในโซน 1,867-1,879 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากยืนเหนือ 1,879 ดอลลาร์ต่อออนซ์) คำนึงถึงความผันผวนของราคาจากการประชุมเฟด