โบรกฯ ชี้ประกาศ “เปิดประเทศ” ใน 120 วัน เป็นบวกต่อหุ้นแค่ระยะสั้น

หุ้น

โบรกฯ ชี้นายกฯ ประกาศ “เปิดประเทศ” ใน 120 วัน เป็นบวกต่อหุ้นแค่ระยะสั้น มองอาจกระตุ้นท่องเที่ยวไม่ได้ผล

วันที่ 17 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทรีนีตี้ จำกัด ได้ให้มุมมอง ต่อประเด็นการแถลงของนายกรัฐมนตรีที่ ตั้งเป้าหมายการเปิดประเทศให้ได้ภายใน 120 วัน โดยบริษัทมีมุมมอง ‘เป็นกลาง’ ต่อประเด็นการแถลงดังกล่าว ซึ่งจะไปตรงกับช่วงกลางเดือน ต.ค. เนื่องจากประเด็นสำคัญคงจะไม่ได้อยู่ที่การเปิดหรือไม่เปิด แต่น่าจะอยู่ที่ Appetite (ความกระหาย) และ Willingness (ความเต็มใจ) ของนักลงทุน นักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงผู้คนในประเทศในการที่จะกล้าออกมาเดินทางสัญจรมากขึ้นหรือไม่มากกว่า

หากมีนโยบายการเปิดประเทศไปแล้ว แต่จำนวนผู้ติดเชื้อยังคงอยู่ในระดับสูง และ/หรือ จำนวนผู้ฉีดวัคซีน ณ ขณะนั้นยังอยู่ในระดับต่ำ ก็คาดว่านโยบายนี้ก็อาจจะไม่ได้มีผลอันเป็นสาระสำคัญในช่วงแรก ไม่ว่าอย่างไรแล้ว ประเด็นข่าวนี้อาจทำให้เกิด Sentiment (บรรยากาศ) เชิงบวกในระยะสั้นขึ้นได้ต่อกลุ่มหุ้นที่เกี่ยวข้องอย่างเช่น

กลุ่มท่องเที่ยว (AOT, AAV, BA, MINT, CENTEL, ERW) กลุ่มโรงพยาบาลที่อิงผู้ป่วยต่างชาติ (BH, BDMS) กลุ่มค้าปลีกที่อิงนักท่องเที่ยว (CPALL) และกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม (AMATA, ROJNA, WHA)

ด้าน บล.กรุงศรี วิเคราะห์ปัจจัยนายกฯ ตั้งเป้าหมายเปิดประเทศให้ได้ภายใน 120 วัน โดยมองว่าหลังจากที่ปัจจุบันรัฐบาลได้ทำสัญญาจองซื้อวัคซีนกับผู้ผลิตไปแล้ว 6 ราย จำนวน 105.5 ล้านโดส คาดว่าจะกระจายฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างน้อยเดือนละ 10 ล้านคน โดยจะมีประชาชนอย่างน้อย 50 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มแรกภายในเดือน ต.ค. และทำให้ไทยพร้อมเปิดประเทศหากเป็นไปตามคาดการณ์ ถือเป็นข่าวดีกับตลาดโดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม Theme เปิดเมือง อาทิ ท่องเที่ยว ค้าปลีกและกลุ่มธนาคาร