บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (22 มิ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทอง ทอง
Photo by aaron tam / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 19.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ +1.1% โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทางเทคนิคและแรงซื้อ Buy the dip หลังจากทองเผชิญกับแรงขายต่อเนื่อง 6 วันทำการติดต่อกัน ประกอบกับได้รับแรงหนุนจากกลับมาอ่อนค่าของดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ถูกเทขายทำกำไรหลังจากพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในสัปดาห์ที่ผ่านมาขานรับผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เป็นไปในเชิง Hawkish กว่าคาด

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการเปิดเผยดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ที่ปรับตัวขึ้นน้อยกว่าคาดสู่ระดับ +0.29 ในเดือน พ.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ +0.32 พร้อมกันนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากถ้อยแถลงของ นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดนิวยอร์ก ซึ่งเป็นกรรมการเฟดที่มีสิทธิโหวตนโยบายการเงินแบบถาวร ที่ออกมาระบุวานนี้ว่า เศรษฐกิจจำเป็นต้องมีความคืบหน้ามากกว่านี้ ก่อนที่เฟดจะเริ่มลดมาตรการสนับสนุนทางเศรษฐกิจบางส่วน ซึ่งสะท้อนมุมมองในเชิงสนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงิน (Dovish Tone) สถานการณ์ดังกล่าว หนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,786.36 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำยังเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังในการถือครองทองสถานะทองคำหลังจากที่เฟดส่งสัญญาณเปลี่ยนท่าทีในการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคต ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -3.50 ตัน

สำหรับวันนี้ ติดตามการเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองและดัชนีภาคการผลิตจากเฟดริชมอนด์ อีกทั้งต้องจับตานายพาวเวล ประธานเฟด แถลงต่อคณะอนุกรรมการว่าด้วยวิกฤตการณ์ COVID-19 ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในคืนวันนี้

คำแนะนำ ราคาทองคำยังมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น แต่หากราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือแนวต้าน 1,787-1,803 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้แบ่งทองคำออกขายเพื่อทำกำไรระยะสั้น แต่หากผ่านได้ให้ชะลอการขายออกไป