ธปท.สร้างความเชื่อมั่นตลาด ชี้ตามติดกรณี PACE

ธปท.ออกมาให้ความเชื่อมั่นกับตลาด ว่ายังมีการติดตามกรณีการเพิ่มทุน ของ บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น หรือ “PACE” อย่างต่อเนื่อง

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่ากรณีประเด็นคำถามการชำระหนี้ของ Pace นั้น เป็นการเจรจาเชิงธุรกิจที่ ธปท.ติดตามอย่างใกล้ชิดเป็นปกติอยู่แล้ว โดย ธปท.ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความเสี่ยงและการดูแลลูกหนี้ ตั้งแต่กระบวนการวิเคราะห์อนุมัติสินเชื่อ การกำหนดเงื่อนไขในการปล่อยกู้ รวมทั้งการติดตาม และประเมินสภาพลูกหนี้อย่าง
ผู้สื่อข่าวรายงานข้อมุลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า ในวันที่ 7 พ.ย. 2560 ที่ผ่านมา ทางบริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ‘PACE’ และบริษัท เฟซ โปรเจ็ค ทู จำกัด (บริษัทย่อยของ เพซ) ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เพื่อการเจรจาซื้อขายและตรวจสอบสถานะทรัพย์สินบางส่วนเพื่อ ชำระหนี้เงินกู้ยืมที่นำมาใช้ในการพัฒนาโครงการให้แก่สถาบันการเงิน ซึ่งเป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างเงินทุนของบริษัท

ทั้งนี้โครงการที่มีการเจรจาซื้อขายได้แก่ โครงการนิมิต หลังสวน (ทั้งโครงการ) บริษัทฯ โอนที่ดิน พร้อมสิ่ปลูกสร้างที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างตามโครงการสัญญากับผู้รับเหมา สัญญากับลูกค้า และใบอนุญาติต่างๆ ที่เกี่ยวขข้องทั้งหมดให้แก่ SIRI ในขณะที่การซื้อขายห้องชุดที่พักอาศัยในโครงการ เดอะ ริทซ์-คารล์ตัน เรสซิเดนเซส บางกอก จะเป้ฯการซื้อขายห้องชุดที่มีการก่อสร้างทั้งหมดในโครงการอาคารชุดมหานคร แล้วเสร้จและเปิดใช้งานแล้ว

โดยธุรกรรมดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอน โดยราคาซื้อขายทรัพย์สินเบื้องต้น และเงื่อนไขข้อกําหนดต่างๆ ในบันทึกความเข้าใจดังกล่าวยังไม่ใช่ข้อตกลงสุดท้ายและอาจเปลี่ยนแปลงได้จากผลของการตรวจสอบทรัพย์สินที่ซื้อขาย (Due Diligence) และการเจรจาต่อรองระหว่างคู่สัญญา โดยบริษัท จะแจ้งความคืบหน้าที่เป็นสาระสําคัญให้ทราบต่อไป ภายหลังจากที่ SIRI ได้ดําเนินการตรวจสอบทรัพย์สินที่ซื้อ (Due Diligence) เสร็จสิ้น ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบทรัพย์สินที่ซื้อขาย (Due Diligence) ไม่เกิน 60 วัน นับจากวันที่ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว