หุ้นไทยฟื้นตามหุ้นโลก 1,590-1,615 จุด รับแรงซื้อกลุ่มเปิดเมืองที่ราคาลงแรง

หุ้น-การเงิน

ตลาดหุ้นไทยฟื้นตามหุ้นโลกในกรอบ 1,590-1,615 จุด รับแรงซื้อกลุ่มเปิดเมืองที่ราคาลงแรง จับตาแถลงประธานเฟด-ประชุม กนง. ล่าสุดบิตคอยน์ร่วงหลังจีนสั่งกวาดล้างการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ในเสฉวน หนึ่งปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น หนุนสภาพคล่องย้ายกลับ

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า คาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้ฟื้นตัวในกรอบระหว่าง 1,590-1,615 จุด โดยได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากเซนติเมนต์การลงทุนในตลาดหุ้นฝั่งสหรัฐ และกลุ่มประเทศในทวีปยุโรปที่ปิดบวกไปเมื่อวานนี้ อีกทั้งผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ที่ผันผวนหนักแต่ยังอยู่ในทิศทางขาลง และ Dollar Index ที่เริ่มปรับตัวลงแรง จะเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนการปรับตัวขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยงในระยะสั้นได้

วานนี้ตลาดหุ้นสหรัฐ rebound จากแรงซื้อในหุ้นกลุ่ม Value Play ที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เช่น กลุ่มพลังงานและการเงิน โดย S&P500 ปิดบวก 1.40% นำหน้า Nasdaq ที่ปิดบวกไปเพียง 0.79% ทางฝ่ายวิจัยจึงคาดว่าภาพการฟื้นตัวของตลาดหุ้นไทยวันนี้น่าจะเป็นในลักษณะเดียวกัน โดยคาดว่าเม็ดเงินลงทุนจะกลับเข้ามาในกลุ่ม Re opening Play ที่ราคาปรับตัวลงแรง แต่จะได้ประโยชน์จากการเร่งฉีดวัคซีนทั่วประเทศ มาตรการกระตุ้นด้านบริโภคของภาครัฐ และมี Valuation ที่ยังอยู่ในเกณฑ์น่าสนใจ

ทั้งนี้ ติดตามการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) เวลา 14.00 น. (เวลาสหรัฐ) ประมาณ 01.00 น. (เวลาไทย) โดยจะแถลงต่อคณะอนุกรรมการว่าด้วยวิกฤตการณ์ COVID-19 เกี่ยวกับโปรแกรมการปล่อยเงินกู้แบบฉุกเฉินที่ถูกนำมาใช้ในช่วงต้นของวิกฤต COVID-19 และพูดคุยเกี่ยวกับนโยบายทางการเงินของเฟดในปัจจุบัน หลังเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวบ้างแล้ว ทางฝ่ายวิจัยแนะนำให้ติดตามใกล้ชิดหลังก่อนหน้านี้ตลาดเกิดความกังวลว่าเฟดอาจต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าที่คาดไว้

ล่าสุดราคา Bitcoin ร่วงหนัก หลังจีนเข้าควบคุมต่อเนื่อง โดยราคาบิตคอยน์ปรับตัวลงต่อเนื่อง วานนี้ปิดลบ 8.88% หลุดระดับ 32,000 ดอลลาร์สหรัฐ/บิตคอยน์ หลังจีนสั่งกวาดล้างการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ในมณฑลเสฉวน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีน อีกทั้งยังสั่งห้ามแพลตฟอร์มการจ่ายเงินออนไลน์ในการให้บริการที่เกี่ยวกับ cryptocurrency อีกด้วย

โดยสรุปทางฝ่ายวิจัยมองการปรับตัวลงของบิตคอยน์เป็นหนึ่งปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น หลังการปรับตัวขึ้นของบิตคอยน์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นค่อนข้างยาก เนื่องจากสภาพคล่องถูกย้ายไปเก็งกำไรในตลาดบิตคอยน์กันเป็นจำนวนมาก

วันพรุ่งนี้ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจ 1.การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินไทย (กนง.) ทางฝ่ายวิจัยคาดคงดอกเบี้ยนโยบายตามเดิม แต่น่าติดตามมุมมองต่อ GDP ไทยปีนี้ และมาตรการช่วยเหลือ SMEs และ 2.ตัวเลขนำเข้า-ส่งออกของไทยในเดือน พ.ค.