LH เปิดขายกองทุนอุตสาหกรรมชิป เริ่มต้น 1,000 บาท

บลจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดขายกองทุนอุตสาหกรรมชิป เริ่มขายตั้งแต่วันนี้-28 มิ.ย. นี้ เริ่มต้น 1,000 บาท

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 นายมนรัฐ ผดุงสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แลนด์ แลนด์ เฮ้าส์ จำกัด กล่าวว่า ในปัจจุบันเซมิคอนดักเตอร์ หรือชิป (Chip) เป็นชิ้นส่วนสำคัญในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อนำไปผลิตในแผงวงจร เช่น แผนวงจรซับซ้อน (Printed Circuit Board หรือ PCB) ที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือ 5G คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก รถยนต์ไฟฟ้า

รวมทั้งจากการใช้อุปกรณ์ Internet of Thing (IoT) ที่เพิ่มสูงขึ้น ไปจนถึงเครื่องจักรในอุตสาหกรรมทุกรูปแบบ ซึ่งส่วนประกอบที่พบได้ทั่วไปคือ ซิลิคอน หรือ ซิลิเนียม ซึ่งหากมองถึงอนาคตของโลกดิจิทัล การผลิตอุปกรณ์ไฮเทคโนโลยีที่จะช่วยให้เราสะดวกสบายในการใช้ในชีวิตประจำวัน หรืออุปกรณ์และเครื่องจักรที่มีระบบ AI (ปัญญาประดิษฐ์) ในการควบคุมการทำงาน จำเป็นต้องอาศัยเซมิคอนดักเตอร์เป็นส่วนประกอบหลักสำคัญในการขับเคลื่อนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

กองทุนเปิด แอล เอช เซมิคอนดักเตอร์ หรือ LHSEMICON เป็นกองทุนประเภท Feeder Fund โดยลงทุนในกองทุนหลัก ได้แก่ iShares Semiconductor ETF ในสกุลเงิน ดอลลาร์สหรัฐ (USD) เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนในรอบปีบัญชี โดยกองทุนนี้ได้จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq โดยมี BlackRock Fund Advisors (BFA) เป็นผู้จัดการกองทุน โดยกองทุนมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน และมีความเสี่ยงของกองทุนระดับ 7

ทั้งนี้ กองทุนหลักมีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 เดือน อยู่ที่ 3.98%, 6 เดือน อยู่ที่ 20.05%, นับตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 14.32% และ 1 ปี อยู่ที่ 73.47% เมื่อเทียบกับดัชนีอ้างอิง ICE Semiconductor Index ที่ 4.10%, 20.34%, 14.25% และ 74.52% ตามลำดับ (ที่มา : iShares Semiconductor ETF ณ วันที่ 31 พ.ค. 2564)

นายมนรัฐกล่าวเสริมอีกว่า LHSEMICON เริ่มขายครั้งแรกวันที่ 22-28 มิถุนายน 2564 เริ่มต้น 1,000 บาท โดยมี 3 Class ให้เลือกลงทุนตามความต้องการของผู้ลงทุน

มนรัฐ ผดุงสิทธิ์