เปิดโครงการ AOM YOUNG เริ่มออมตังค์ ผ่านกองทุนรวม

เงิน
คอลัมน์ look around

 

การเริ่มลงทุนตั้งแต่ยังอายุน้อย ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะสร้างความมั่นคงให้เกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับนักศึกษา หรือผู้กู้ กยศ.ที่มีความสนใจอยากศึกษาหรือหาประสบการณ์ในการวางแผนการลงทุน โอกาสมาถึงแล้ว

โดย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ร่วมมือกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และ บลจ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดโครงการ “AOM YOUNG” เพื่อสร้างสังคมแห่งการออมและส่งเสริมวินัยการออมให้แก่นักศึกษาผู้กู้ยืม กยศ.ทั่วประเทศ สามารถเริ่มต้นออม/ลงทุนสม่ำเสมอ (DCA) ผ่านกองทุนรวม

ทั้งนี้ DCA หรือ Dollar Cost Average เป็นการทยอยลงทุนเป็นงวด ๆ ด้วยจำนวนเงินที่เท่า ๆ กัน โดยจะทำให้ได้ราคาต้นทุนแบบตัวเฉลี่ย จึงมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว ซึ่งการลงทุนแบบ DCA จะช่วยสร้างวินัยในการออมเงินโดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินมาก และจะช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดโดยไม่จำเป็นต้องคอยเฝ้าติดตามราคา

และยังสามารถให้นักศึกษาเริ่มต้นชีวิตที่ดีหลังจบการศึกษาได้ เพียงเริ่มสร้างความมั่นคงตั้งแต่อายุยังน้อยด้วยการ “เริ่มต้น ลงมือ” นอกจากนี้ยังสามารถนำเงินที่ออมไว้มาใช้ในการชำระหนี้ กยศ.คืนได้ เมื่อถึงกำหนดอีกด้วย

โดยทาง KTAM ได้คัดเลือกกองทุนที่มีความเสี่ยงที่แตกต่างกัน 2 กองทุน เพื่อเป็นการเริ่มต้นการออมให้กับนักศึกษา ได้แก่

1) กองทุนตลาดเงิน : KTSS ที่จะนำเงินไปลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐ ประเภทที่มีอายุไม่เกิน 10 ปี เช่น พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และตั๋วแลกเงิน เป็นกองทุนความเสี่ยงระดับ 1 (ความเสี่ยงต่ำ)

2) กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น : KT-STPLUS-A โดยนำเงินไปลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐผสมกับตราสารหนี้เอกชน (อายุมากกว่า 1 ปี) เช่น พันธบัตร ธปท., เงินฝากธนาคาร ตั๋วแลกเงินและหุ้นกู้ เป็นกองทุนความเสี่ยงระดับ 4 (ความเสี่ยงปานกลางค่อนข้างต่ำ)

ทั้งนี้ นักศึกษาสามารถเริ่มต้นลงทุนขั้นต่ำได้ตั้งแต่เดือนละ 100 บาท ผ่านทาง บลจ.กรุงไทย หรือธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา

โดยนักศึกษาผู้กู้ยืม กยศ. ทุกสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ สามารถเริ่มต้นออมสม่ำเสมอผ่านโครงการ “AOM YOUNG” ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 2564 เป็นต้นไป ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.setinvestnow.com, www.studentloan.or.th และ www.ktam.co.th

เป็นโปรเจ็กต์ดี ๆ ที่จะมาช่วยกระตุ้นให้เยาวชนไทยได้ให้ความสำคัญกับการออมตั้งแต่วัยเรียน