แบงก์อ่วมQ4เอ็นพีแอลทะลุ3% ธปท.คาดกำไรทรุดแบกตั้งสำรองหนี้เสีย

ธปท.คาด ไตรมาสที่ 4 เอ็นพีแอลแบงก์พาณิชย์พุ่งสูงสุดเกิน 3%เหตุหนี้เสียเอสเอ็มอียังไหลไม่หยุด คาดกำไรแบงก์ปีླྀ ฮวบ หลังแห่ตั้งสำรองหนี้ด้อยคุณภาพพุ่ง แถมคาดการณ์ปีหน้าธุรกิจแบงก์ยังต้องเจอแรงกดดันรายได้ค่าฟีหดหาย สวนทางยอดโอนเงินพร้อมเพย์ที่เพิ่มขึ้น

นางสาวดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.คาดการณ์แนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบว่า ไตรมาสที่ 4 ของปีนี้เอ็นพีแอลจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ระดับสูงสุดเกินกว่า 3% จากสิ้นไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ 2.97% เนื่องจากยังมีบางกลุ่มที่เอ็นพีแอลไหลต่อเนื่อง เช่น ธุรกิจเอสเอ็มอี โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกค้าส่งรายเล็ก เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ธปท.ยังประเมินแนวโน้มกำไรสุทธิของธนาคารพาณิชย์ปี 2560 นี้ว่า น่าจะลดลงหากเทียบกับปี 2559 เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่มีการตั้งสำรองเพิ่มจากหนี้ที่ด้อยคุณภาพที่ เพิ่มขึ้น

“เอ็นพีแอลตอนนี้ก็เกือบจะ 3% แล้ว ดังนั้นไตรมาสสุดท้ายก็น่าจะไปต่อ และน่าจะเห็นเอ็นพีแอลไต่ระดับสูงสุด ขณะที่ยังต้องจับตาใกล้ชิดสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่ยังน่าเป็นห่วง” นางสาวดารณีกล่าว

ทั้งนี้ ตัวเลขหนี้เอ็นพีแอลของธนาคารพาณิชย์ในไตรมาสที่ 3/2560 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.97% จากไตรมาสก่อนหน้าอยู่ที่ 2.95% โดยคิดเป็นยอดเอ็นพีแอลคงค้างที่ 4.28 แสนล้านบาท ซึ่งในรายละเอียดจะพบว่าเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นทุกประเภทสินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อเอสเอ็มอีที่มีเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นมาที่ 4.63% จาก 4.42% ในไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่สินเชื่ออุปโภคบริโภคเอ็นพีแอล ขึ้นอยู่ที่ 2.74% จากไตรมาสก่อน 2.66% ส่วนธุรกิจรายใหญ่เอ็นพีแอลลดลงมาอยู่ที่ 1.69% จาก 1.81% ในไตรมาสก่อนหน้า

สำหรับในส่วนของสินเชื่อจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ (Special Mention Loan หรือ SM) พบว่าเพิ่มขึ้นมาเช่นกันอยู่ที่ 2.72% จาก 2.55% ในไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นทุกสินเชื่อเช่นกัน ทั้งสินเชื่ออุปโภคบริโภค สินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่

“เอ็นพีแอลของสินเชื่อ อุปโภคบริโภค ที่เพิ่มขึ้นเยอะ คือสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยเพิ่มมาอยู่ที่ 3.26% จาก 3.06% ในไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากการเร่งปล่อยกู้สินเชื่อบ้าน และการแข่งขันกันทำโปรโมชั่นดอกเบี้ยต่ำช่วง 3 ปีแรก พอเลย 3 ปี ดอกเบี้ยก็ลอยตัว เราจึงเห็นคุณภาพหนี้เสียเพิ่มขึ้น ความสามารถชำระคืนน้อยลง” นางสาวดารณีกล่าวและว่า การขยายตัวของสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา พบว่าสินเชื่อโดยรวมค่อนข้างทรงตัว โดยสินเชื่ออุปโภคบริโภคขยายตัวได้ดีขณะที่สินเชื่อธุรกิจโต 2.2% เติบโตลดลงจากไตรมาสที่ 2 ที่ขยายตัว 2.7% ส่วนสินเชื่ออุปโภคขยายตัว 5.6%

สำหรับ สินเชื่อรวมของธนาคารพาณิชย์ปีนี้ ธปท.คาดว่าน่าจะเติบโตใกล้เคียง 4% หลังจากไตรมาสที่ 3 สินเชื่อขยายตัวได้ 3.3% แล้ว ขณะที่มองไปปี 2561 ก็คาดว่าธนาคารพาณิชย์จะเผชิญแรงกดดันด้านกำไรที่อาจลดลงต่อเนื่องจากรายได้ ค่าธรรมเนียมที่ลดลง โดยเฉพาะรายได้จากการโอนเงิน เนื่องจากคนหันไปใช้บริการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์กันมากขึ้น