บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (2 ก.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ วานนี้ราคาทองคำได้รับแรงหนุนบางส่วนจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกว่าการระบาดของไวรัส COVID-19 ระลอกใหม่ในหลายประเทศ โดยเฉพาะการระบาดของสายพันธุ์เดลต้าอาจคุกคามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นนับตั้งแต่ในช่วงเช้าของการซื้อขายในตลาดเอเชีย และตลาดยุโรป ต่อเนื่องไปยังตลาดสหรัฐ ก่อนที่ราคาทองคำจะถูกกดดันในช่วงสั้น ๆ หลังการเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ระดับ 364,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 26 มิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ มี.ค.2020 ซึ่งส่งผลหนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.ที่ 92.601

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำกลับมาปรับตัวขึ้นอีกครั้งโดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐทั้งของมาร์กิต และ ISM รวมถึงการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างที่ออกมาแย่เกินคาด ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์ลดช่วงบวกลงจนสร้างแรงหนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 1,782.67 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่กระนั้น ยังคงมีแรงขายสลับออกมาเช่นกัน เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังในการถือสถานะก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขสำคัญในตลาดแรงงานในคืนวันนี้ เพื่อรอประเมินทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในระยะถัด ๆ ไป ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -2.62 ตัน

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร, อัตราการว่างงาน และรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงของสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลต่อการคาดการณ์การดำเนินนโยบายการเงินของเฟด และทำให้ราคาทองคำเคลื่อนไหวผันผวนได้

คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรการแกว่งตัว โดยเข้าซื้อที่แนวรับบริเวณ 1,766-1,751 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และหากราคาขยับขึ้นควรแบ่งขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านโซน 1,795 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าผ่านได้สามารถถือต่อ