บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (5 ก.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2564

 

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่ากระทรวงแรงงานของสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 850,000 ตำแหน่งในเดือน มิ.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 706,000 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี ดัชนีดอลลาร์กลับร่วงจากระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน พร้อมปิดตลาดในวันศุกร์ด้วยการอ่อนค่าลง -0.31% เนื่องจากอัตราการว่างงานของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 5.9% ในเดือน มิ.ย. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 5.6% นอกจากนี้ ระดับการจ้างงานในปัจจุบันยังคงต่ำกว่าระดับสูงสุดในเดือน ก.พ.ปี 2020 อีกประมาณ 6.8 ล้านตำแหน่ง นั่นสะท้อนให้เห็นว่าแม้ตลาดแรงงานสหรัฐกำลังฟื้นตัวขึ้น แต่อาจยังไม่ร้อนแรงพอที่จะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หันมาเร่งคุมเข้มนโยบายการเงินมากขึ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้าซึ่งทำให้บางประเทศในเอเชียและยุโรปต้องชะลอแผนการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ซึ่งความกังวลดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางอัตราการฉีดวัคซีนต้าน COVID-19 ที่ลดลงในบางพื้นที่ของสหรัฐ ซึ่งทำให้นักลงทุนบางส่วนเชื่อว่าความเสี่ยงนี้อาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เฟดระมัดระวังในการตัดสินใจเกี่ยวกับการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ปัจจัยที่กล่าวมาส่งผลให้เกิดแรงซื้อเข้าสู่ตลาดทองคำเมื่อราคาปรับตัวลงในระหว่างวัน พร้อมกับผลักดันให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,794.99 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -0.58 ตัน

สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ปริมาณการซื้อขายในช่วงตลาดสหรัฐอาจเบาบางกว่าปกติเนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุนและตลาดทองคำของสหรัฐจะปิดทำการเนื่องในวัน Independence Day

คำแนะนำ ซื้อขายเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว โดยหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,774-1,766 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ให้เข้าซื้อ และทยอยปิดสถานะทำกำไรหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,795-1,812 ดอลลาร์ต่อออนซ์