แบงก์กรุงเทพ ผนึก “อเมริกัน เอ็กซ์เพรส” ขยายเครือข่ายร้านค้ารับบัตรทั่วไทย

FILE PHOTO : Republica จาก Pixabay

ธนาคารกรุงเทพ ร่วมนาม “อเมริกัน เอ็กซ์เพรส” ขยายเครือข่ายร้านค้ารับบัตร เตรียมพร้อมรุกตลาดภายในประเทศ

วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ธนาคารกรุงเทพ ได้ลงนามความร่วมมือกับ อเมริกัน เอ็กซ์เพรส ขยายเครือข่ายร้านค้ารับบัตร เตรียมพร้อมรุกตลาดภายในประเทศ พร้อมต่อจิ๊กซอว์เสริมจุดแข็งธนาคารกรุงเทพ เป็นธนาคารแรกในไทย รองรับบัตรเครดิตแบรนด์หลักได้ครบทุกราย ขึ้นแท่นผู้ให้บริการรับชำระเงินอย่างครบวงจร

ธนาคารกรุงเทพจะเซ็นสัญญารับบัตรอเมริกัน เอ็กซ์เพรส กับร้านค้าต่าง ๆ ในประเทศ ซึ่งจะทำให้ทั้งสมาชิกบัตรอเมริกัน เอ็กซ์เพรส สามารถเข้าถึงระบบชำระค่าสินค้าและบริการ ผ่านเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) จำนวนมาก

รวมถึงเครือข่ายในการรับชำระเงินของธนาคารกรุงเทพได้ เพิ่มโอกาสให้ร้านค้าในประเทศได้เข้าถึงเครือข่ายระดับโลกของอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ที่มีฐานสมาชิกกว่า 114 ล้านคนทั่วโลก รวมถึงสมาชิกบัตรอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ในประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรสูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 2.5 เท่า 1 (อ้างอิงจากสถิติของธนาคารแห่งประเทศไทย)

“ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในจุดยุทธศาสตร์ทางธุรกิจที่สำคัญของอเมริกัน เอ็กซ์เพรส และความร่วมมือในระยะยาวกับธนาคารกรุงเทพในครั้งนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้อเมริกัน เอ็กซ์เพรส สามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในฐานลูกค้าระดับบนที่มีรายได้สูง” มร. มาร์ลิน บราวน์ ผู้จัดการใหญ่ ประจำประเทศไทย บริษัท อเมริกัน เอ็กซ์เพรส (ไทย) จำกัด กล่าว

พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่า “เครือข่ายร้านค้ารับบัตรที่เพิ่มมากขึ้น จะช่วยให้สมาชิกบัตรมีช่องทางในการใช้จ่ายผ่านบัตรที่หลากหลายขึ้น ขณะเดียวกันจะช่วยขยายตลาดลูกค้าระดับบนไปสู่ร้านค้าต่าง ๆ ในประเทศไทย นอกจากนี้ เรายังเชื่อมั่นว่าเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผ่อนคลายลง สมาชิกบัตรอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ทั่วโลก จะพร้อมใจกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ซื่งถือเป็นหนึ่งในจุดหมายยอดนิยมอีกครั้ง ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีในการเพิ่มยอดใช้จ่ายให้กับสถานธุรกิจในประเทศไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น”

นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากความร่วมมือในครั้งนี้ ช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านบริการร้านค้ารับบัตรของธนาคารกรุงเทพให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นและครบวงจร ทั้งยังถือเป็นธนาคารแรกในประเทศไทยที่สามารถรองรับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตแบรนด์หลักได้ครบทุกแบรนด์และมีรูปแบบการชำระเงินที่หลากหลาย

นอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจกิจแล้ว ยังสอดรับกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในยุค New Normal ที่นิยมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงการขับเคลื่อนนโยบาย “สังคมไร้เงินสด” (Cashless Society) ดังนั้น ธุรกิจที่มีความพร้อมในการรองรับการชำระเงินได้หลากหลายฟังก์ชั่นก็จะยิ่งมีโอกาสเติบโตได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นเช่นกัน

สำหรับอเมริกัน เอ็กซ์เพรส และธนาคารกรุงเทพได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกันมาตั้งแต่ปี 2542 โดยธนาคารได้ออกผลิตภัณฑ์บัตรร่วมกับอเมริกัน เอ็กซ์เพรสมาแล้ว 3 ผลิตภัณฑ์ ปัจจุบันธนาคารกรุงเทพเป็นผู้ให้บริการด้านร้านค้ารับบัตรชั้นนำของประเทศ มีเครือข่ายร้านค้าในหลากหลายธุรกิจ รวมกว่า 100,000 ร้านค้า ทำรายการผ่านเครื่องรูดบัตรกว่า 150,000 เครื่อง

นอกจากนี้ ทั้ง 2 องค์กรยังมีแผนพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยความแข็งแกร่งด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มฟังก์ชั่นให้รองรับรูปแบบการชำระเงินได้อย่างหลากหลายและมีความปลอดภัย เช่น การพัฒนาระบบรับชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต หรือ Internet Payment Gateway และ QR Payment ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มของธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่สามารถเติบโตได้ดีท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


สำหรับร้านค้าหรือภาคธุรกิจที่สนใจติดตั้งเครื่องรับบัตร (EDC) ของธนาคารกรุงเทพ หรือร้านค้าสมาชิกที่ต้องการอัพเกรดเครื่อง EDC ที่มีอยู่แล้วเพื่อให้สามารถรับชำระค่าสินค้าและบริการสำหรับผู้ถือบัตรอเมริกัน เอ็กซ์เพรส สามารถติดต่อได้ที่ [email protected] หรือโทร. 0-2638-4808