คลัง เล็งปลดล็อก “คนละครึ่งเฟส3-ยิ่งใช้ยิ่งได้” ให้ใช้จ่ายออนไลน์ได้

ยิ่งใช้ยิ่งได้

คลัง อัพเดตยอดใช้จ่าย “คนละครึ่งเฟส3-ยิ่งใช้ยิ่งได้” พุ่ง 6,043 ล้านบาท เล็งปลดล็อกเงื่อนไขใช้จ่ายผ่านแพลตฟอร์มดีลิเวอรี่-ทางออนไลน์ รองรับสถานการณ์โควิด-19 พร้อมเตรียมหารือคณะกรรมการกลั่นกรองใช้จ่ายเงินกู้สัปดาห์หน้า ขยายวงเงินใช้จ่ายอี-โวเชอร์ ยิ่งใช้ยิ่งได้ เป็น 1 หมื่นบาท/วัน

วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าของการใช้จ่ายรัฐ ณ วันที่ 4 กรกฎาคม 2564 ในโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 (เฟส 3) มียอดการใช้จ่ายสะสม 5,960 ล้านบาท ส่วนโครงการ ยิ่งใช้ยิ่งได้ มียอดการใช้จ่ายสะสม 83 ล้านบาท รวมเป็นการใช้จ่ายทั้งสิ้น 6,043 ล้านบาท โดยข้อมูล ณ เวลา 17.30 น. ยังมีสิทธิเข้าร่วมโรงการยิ่งใช้ยิ่งได้คงเหลือ 3,521,506 สิทธิ ส่วนโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 มีสิทธิคงเหลือ 1,805,955 สิทธิ ซึ่งกระทรวงการคลังจะเปิดให้ลงทะเบียนจนกว่าจะเต็มจำนวนสิทธิที่กำหนดไว้

ขณะที่การขยายสิทธิให้ประชาชนในโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 และ ยิ่งใช้ยิ่งได้ ใช้สิทธิในการสั่งซื้ออาหารผ่านผู้ประกอบการแพลตฟอร์มดีลิเวอรี่และทางออนไลน์นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือในเรื่องดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรดี คาดว่าจะทำการหารือเพื่อสรุปในเร็วๆ นี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่อยู่ที่บ้าน ซึ่งการใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์จะสะดวกมากขึ้น แต่ถึงกระนั้นการที่จะปลดล็อกเงื่อนไขให้ใช้จ่ายผ่านออนไลน์ได้จะต้องมีการพิจารณาและปรับปรุงเรื่องระบบต่างๆ ให้มีความพร้อมก่อน คาดว่าน่าจะต้องใช้เวลาในการเตรียมเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะปลดล็อกเงื่อนไขการใช้จ่ายโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ด้วย โดยจะขยายยอดการใช้จ่ายสูงสุดที่จะนำมาคำนวณสิทธิบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ (อี-โวเชอร์) ต่อวัน ในโครงการ จากเดิม 5,000 บาทต่อคนต่อวัน เป็น 10,000 บาทต่อคนต่อวัน ซึ่งการขยายยอดใช้จ่ายดังกล่าว จะเริ่มวันที่ 15 ก.ค.64 รวมทั้งจะพิจารณาขยายระยะเวลาใช้จ่ายที่จะได้รับ อี-โวเชอร์จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.64 เป็นสิ้นสุดวันที่ 30 พ.ย.64


“ขณะนี้เราได้เสนอเรื่องไปให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ตามพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทแล้ว คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีการเรียกประชุมเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อสรุปข้อเสนอขยายวงเงินใช้จ่ายโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้เป็น 10,000 บาท และใช้จ่ายได้ถึงเดือนพ.ย.64 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์วิด-19 ด้วย จากนั้นจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ทันก่อนการใช้จ่ายที่จะเริ่มในวันที่ 15 ก.ค.นี้ด้วย”