ธปท.ปลดล็อก “Sandbox” นำร่อง 5 แบงก์ เริ่มใช้ QR code

ธนาคารแห่งประเทศไทย ปลดล็อก Sandbox เปิดช่องให้ 5 ธนาคาร ทั้งกสิกรไทย-กรุงเทพ-กรุงไทย-ไทยพาณิชย์-ออมสิน สามารถให้บริการชำระเงินผ่าน QR Code หวังขยายตลาสู่ร้านค้าขนาดกลาง-ขนาดเล็ก

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงิน และเทคโนโลยีทางการเงิน เปิดเผยว่า ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ร่วมกับสถาบันการเงิน ผู้ให้บริการชำระเงิน และผู้ให้บริการเครือข่ายบัตรระดับสากล พัฒนามาตรฐาน Thai QR Code Payment ที่ได้มาตรฐานสากลเพื่อใช้ในประเทศไทย และเปิดให้สถาบันการเงินและผู้ให้บริการชำระเงินเข้าร่วม ทดสอบการนำมาตรฐานดังกล่าวมาใช้ในการให้บริการชำระเงินผ่าน mobile application ใน regulatory sandbox ของ ธปท.

โดยปัจจุบัน (13 พ.ย.) มีธนาคารที่เข้าร่วมการทดสอบ 8 ธนาคาร ซึ่ง ธปท.ได้อนุญาตให้สถาบันการเงินที่เข้าร่วมทดสอบโครงการ QR Code Payment สำหรับการให้บริการผ่านพร้อมเพย์ และเมื่อสถาบันการเงินมีความพร้อมและผ่านการทดสอบตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด จึงจะออกจาก regulatory sandbox และสามารถให้บริการเป็นการทั่วไปได้ โดยปัจจุบันมี 5 ราย คือ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารออมสิน

ทั้งนี้ธนาคารที่ผ่านการพิจารณาจะผ่านเกฑ์สำคัญเช่น ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ การบริหารความเสี่ยง การคุ้มครองผู้บริโภคและความปลอดภัย การเตรียมตัวด้านสาขาและ call center ของธนาคารให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

“ลูกค้าสามารถใช้ mobile application ของธนาคารที่ได้รับอนุญาต สแกน QR Code มาตรฐานที่ร้านค้าเพื่อชำระเงินได้ทันที เหมาะกับการชำระเงินพื้นฐานที่ไม่ซับซ้อน เช่น ร้านอาหาร ร้านค้าขนาดกลางและขนาดเล็ก ตลาดสด รถแท็กซี่ มอเตอร์ไซด์รับจ้าง เป็นต้น” นางสาวสิริธิดากล่าว

ในระยะต่อไปธนาคารจะมีการทดสอบบริการเพิ่มเติมให้สามารถรองรับแหล่งเงินได้มากขึ้น เช่น บัตรเครดิต และ ต่อยอดบริการชำระเงินใหม่ๆ การใช้มาตรฐาน Thai QR Code Payment ทำให้ประชาชนมีทางเลือกในการจ่ายเงินที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และสามารถชำระเงินข้ามธนาคารได้

ด้านร้านค้าสามารถรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้สะดวก ต้นทุนต่ำ มี QR Code เดียวก็รับเงินได้จากหลากหลายช่องทาง เงินเข้าบัญชี โดยตรง ช่วยให้บริหารจัดการเงินสดง่าย สำหรับร้านค้าที่ต้องการมี QR Code เพื่อรับชำระเงินสามารถติดต่อธนาคารที่ได้รับอนุญาตได้ โดยตรง ส่วนประชาชนที่ต้องการชำระเงินผ่าน QR Code สามารถดาว์นโหลด mobile application และศึกษาวิธีใช้งานจากผู้ให้บริการที่ใช้งานอยู่