บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (7 ก.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.04 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำเริ่มปรับตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงการซื้อขายในตลาดเอเชีย โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อตามทางเทคนิคหลังจากราคาทะลุผ่านแนวต้านสำคัญและแนวต้านจิตวิทยาบริเวณ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มในช่วงการซื้อขายของตลาดสหรัฐ หลังการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการซึ่งคิดเป็นประมาณ 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐที่ชะลอตัวลงเกินคาดในเดือน มิ.ย. สถานการณ์ดังกล่าวกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีให้ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ 1.346% จนเป็นปัจจัยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่มเติม ส่งผลให้ราคาทองคำทะยานขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,814.91 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน ก่อนที่ราคาทองคำจะเผชิญกับแรงขายทำกำไรในเวลาต่อมา

ขณะที่ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินยูโรหลังการเปิดเผยข้อมูลทางเศรษฐกิจในฝั่งยูโรโซนที่ย่ำแย่เกินคาด อาทิ ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเยอรมนีที่ลดลงอย่างรวดเร็วในเดือน ก.ค. ส่วนยอดสั่งซื้อสินค้าในภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีร่วงลงถึง 3.7% ในเดือน พ.ค. ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่การล็อกดาวน์ครั้งแรกในปี 2020 จึงเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาทองคำลดช่วงบวกลงมาปิดตลาดต่ำกว่า 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -0.35 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผย JOLTS Job Openings พร้อมจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC Meeting Minutes ประจำเดือน มิ.ย.เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอนาคต


คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรฝั่งซื้อ โดยเข้าซื้อ หากราคาอ่อนตัวลงและสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,787-1,774 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพื่อลงทุนระยะสั้น ทยอยขายบางทำกำไรหากราคาไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,815-1,831 ดอลลาร์ต่อออนซ์